Báo Đồng Nai điện tử
En

Dâng hương tưởng niệm nhạc sư Nguyễn Quang Đại

11:03, 02/03/2021

(ĐN) - Sáng 2-3, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm nhạc sư Nguyễn Quang Đại (thầy Ba Đợi) - người được tôn vinh là hậu tổ của nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ.

(ĐN)- Sáng 2-3, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm nhạc sư Nguyễn Quang Đại (thầy Ba Đợi) - người được tôn vinh là hậu tổ của nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ.

Các đại biểu dâng hương trước linh vị nhạc sư Nguyễn Quang Đại tại hậu đường Nhà bái đường Văn miếu Trấn Biên
Các đại biểu dâng hương trước linh vị nhạc sư Nguyễn Quang Đại tại hậu đường Nhà bái đường Văn miếu Trấn Biên

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền nhân ở Nhà bái đường Văn miếu Trấn Biên; dâng hương trước linh vị nhạc sư Nguyễn Quang Đại tại hậu đường Nhà bái đường.

Các đại biểu đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của nhạc sư Nguyễn Quang Đại cho nghệ thuật ĐCTT. Theo nhiều tài liệu, nhạc sư Nguyễn Quang Đại sinh năm Mậu Ngọ (1855), mất năm nào không rõ. Ông vốn là một quan nhạc của triều Nguyễn, có công lớn trong việc biên soạn và huấn luyện nhiều thế hệ nhạc công ĐCTT của vùng đất Nam bộ. Hiện nay, tất cả những làn điệu trong 20 bài bản Tổ cùng bộ Ngũ Châu và Bát Ngự được chia thành bốn điệu: Bắc, Nam, Hạ, Oán và bốn hơi: Xuân, Ai, Đảo, Ngự của ông vẫn còn được phổ biến trong giới chơi nhạc tài tử.

Linh vị của nhạc sư Nguyễn Quang Đại được thờ tại đình Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, H.Cần Đước, tỉnh Long An. Tháng Giêng năm 2020, Đồng Nai đã thỉnh hương linh nhạc sư về thờ tại Văn miếu Trấn Biên nhằm ghi nhớ công lao người đã có công khai sáng bộ môn đờn ca tài tử và nhạc lễ Nam bộ. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

My Ny


Tin xem nhiều