Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Đề nghị truy tố nhóm con nghiện chuyên trộm cắp tài sản

09:02, 19/02/2021

(ĐN)- Sau thời gian tích cực điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Biên Hòa đã ra kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Phan Nguyên Thanh (36 tuổi, tên thường gọi Bảy Si) cùng 3 bị can: Trần Văn Bảo (38 tuổi), Trần Quang Thanh (30 tuổi), cùng ngụ P.An Bình (TP.Biên Hòa) và Ung Nhật Trường (30 tuổi) ngụ P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) về tội trộm cắp tài sản...

(ĐN)- Sau thời gian tích cực điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Biên Hòa đã ra kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Phan Nguyên Thanh (36 tuổi, tên thường gọi Bảy Si) cùng 3 bị can: Trần Văn Bảo (38 tuổi), Trần Quang Thanh (30 tuổi), cùng ngụ P.An Bình (TP.Biên Hòa) và Ung Nhật Trường (30 tuổi) ngụ P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) về tội trộm cắp tài sản.

Công an lấy lời khai bị can Phan Nguyên Thanh
Công an lấy lời khai bị can Phan Nguyên Thanh

Liên quan đến vụ án, bị can Nguyễn Minh Phương (33 tuổi, ngụ P.An Bình) cũng bị cơ quan công an đề nghị truy tố về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng Trần Thị Ngọc Mai (34 tuổi) là vợ của Nguyên Thanh cũng bị đề nghị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo kết luận điều tra, các bị can: Bảo, Mai, Quang Thanh, Nguyên Thanh và Trường là những đối tượng không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy, thường tụ tập sử dụng ma túy tại phòng trọ của Bảo ở P.An Bình (TP.Biên Hòa). Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, từ ngày 24-7 đến 3-8-2020, nhóm đối tượng này liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp, "đá nóng" xe máy trên địa bàn các phường: Bửu Long, Bình Đa..., chiếm đoạt 4 chiếc xe máy trị giá gần 91 triệu đồng.

Đơn cử, chiều 24-7-2020, Bảo điều khiển xe máy biển số 86P1-0425 chở Trường đi đến địa bàn P.Bửu Long để ăn hàng. Khi đi đến địa bàn KP.1, Bảo và Trường phát hiện chiếc xe Honda Dylan 60B1-508.23 trị giá 17 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Phúc (50 tuổi) dựng trước nhà có cắm chìa khóa trên xe nhưng không người trông coi, nên Bảo đứng ngoài cảnh giới, còn Trường nhanh chân đua nóng rồi mang đến một tiệm cầm đồ ở P.An Bình cầm được 5 triệu đồng rồi sau đó chuộc xe mang đi bán được 7 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Khi hết tiền, sáng 30-7-2020, cả 2 tiếp tục đi đến P.Bửu Long để ăn hàng. Tại KP.2, khi phát hiện chiếc xe máy biển số 60F1-263.98 trị giá 09 triệu đồng của bà Hùng Thu Hương, (46 tuổi) để trước nhà không có người trông coi, Bảo đứng ngoài cảnh giới, còn Trường mò vào "đua nóng" rồi mang về phòng trọ của Bảo thay biển số giả. Bảo sau đó mang đi bán cho một người (không rõ nhân thân lai lịch) được 3,5 triệu đồng, rồi chia cho Trường 1,4 triệu đồng, còn y cầm 2,1 triệu đồng tiêu xài cá nhân hết.

Không dừng ở đó, đến rạng sáng 3-8-2020, Nguyên Thanh chở Quang Thanh đi đến địa bàn P.Bình Đa để tìm kiếm con mồi. Khi đi qua KP.2, chúng phát hiện gia đình chị Nguyễn Thị Khánh Hà (39 tuổi) đi vắng, Nguyên Thanh mở cổng đi vào sân và nhìn qua cửa kính thấy trong nhà có 2 xe máy SH150i biển số 60F2-187.93 và SYM Elegent biển số 60AA-114.23 trị giá gần 65 triệu đồng nên chúng quay lại phòng trọ của Bảo rủ Bảo, Mai, Trường cùng quay lại trộm 2 chiếc xe nói trên. Sau khi lấy được 2 chiếc xe tại nhà bà Hà, chúng nhanh chân tẩu thoát. Chiếc xe máy SH được Nguyên Thanh mang đến phòng trọ của Phương ở P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) để nhờ cất giấu (mặc dù biết xe trộm cắp mà có, nhưng Phương vẫn cất giấu), còn chiếc xe SYM được Quang Thanh mang về nhà cất giấu rồi đưa cho Mai đi thế chấp vay được 3 triệu đồng

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 5-8-2020, Công an TP. Biên Hòa đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Văn Bảo và Ung Nhật Trường khi chúng đang trên đường tìm kiếm con mồi trên địa bàn phường Bửu Long. Từ lời khai của Bảo và Trường, cơ quan công an lần lượt bắt giữ các đối tượng còn lại.

Đại úy Điền Việt Đức, Điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biế:t “mỗi ngày một người nghiện cần tới vài trăm ngàn đồng để mua ma túy sử dụng, khi gia đình không đủ điều kiện đáp ứng, họ đã tìm đến con đường phạm pháp. Thường thì các đối tượng sẽ từ sử dụng chuyển sang mua bán ma túy để kiếm lời, hoặc tìm cách trộm cắp, cướp giật tài sản… để có tiền mua ma túy sử dụng. Vì vậy, khi phát hiện con em bị nghiện ma túy, các bậc phụ huynh cần có biện pháp quản lý chặt chẽ mới ngăn được con đường phạm tội của con em mình”.

Huyền Anh   

Tin xem nhiều