Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống Covid-19: Không được ngủ quên trên chiến thắng

02:02, 19/02/2021

(ĐN)- Sáng 19-2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo cùng lãnh đạo ngành Y tế và các sở, ngành liên quan.

(ĐN)- Sáng 19-2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo, cùng lãnh đạo ngành Y tế và các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 này có diễn biến rất phức tạp vì xuất hiện nhiều biến chủng mới. Do đó, các địa phương cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc truy vết, quyết liệt triển khai Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ về  phòng, chống dịch. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tự mãn, không ngủ quên trên chiến thắng.

Bên cạnh đó, phải chuẩn bị tất cả kịch bản, phương án ứng phó với dịch bệnh một cách nhanh nhất, kịp thời nhất. Tăng cường tầm soát, phát hiện sớm ca bệnh ở những nơi tập trung đông người, đặc biệt là ở bệnh viện, nhà máy. Những người có biểu hiện ho, sốt cần được lấy mẫu xét nghiệm ngay, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

[video(66878)]

Khi có ca bệnh xảy ra hoặc ca nghi ngờ, các địa phương cần khoanh vùng nhanh, lấy mẫu trên diện rộng, phong tỏa phạm vi hẹp nhất, thần tốc truy vết để xác định nguồn lây, dập dịch nhanh chóng để giảm tối đa việc tác động đến phát triển kinh tế.

Công tác cách ly tập trung đối với các đối tượng F1, đối tượng nhập cảnh cần được tiến hành triệt để, đúng quy định, hạn chế lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị lãnh đạo các địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác xét nghiệm, phải lên các kịch bản và phân bổ xét nghiệm đối với từng cấp độ của dịch và phải kể đến tình huống xấu nhất. Phải tập huấn cho tất cả cán bộ y tế trên địa bàn về lẫy mẫu, chia nhỏ để đi lấy mẫu xét nghiệm. Các bệnh viện tại các địa phương cần chủ động xét nghiệm sàng lọc, tuyệt đối không chủ quan bởi xét nghiệm đóng vai trò mấu chốt trong công tác phòng dịch. Công tác thu dung, điều trị cho bệnh nhân cũng cần phải được chú ý để không xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Tăng cường truyền thông để người dân thực hiện nghiêm 5K, xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng, không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Tiếp tục rà soát các trường hợp đi về từ vùng có dịch. Các tổ Covid cộng đồng tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, yêu cầu những người đi về từ khu vực có dịch phải khai báo y tế trung thực, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly phù hợp với tình hình địa phương.

Ngoài ra, cần thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng dịch. Thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp. Việc sản xuất kinh doanh phải đặt an toàn lên trên hết.

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận 2.347 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.605 trường hợp khỏi bệnh, 35 ca tử vong, còn lại đang điều trị. Từ ngày 25-1-2021 đến ngày 18-2-2021, cả nước ghi nhận 755 ca mắc Covid-19 ở 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, riêng tỉnh Hải Dương là 575 ca, vượt xa con số của ổ dịch ở Đà Nẵng với 389 ca. Việt Nam cũng ghi nhận 4 biến chủng của SARS-CoV-2. Những ngày gần đây, ca ca bệnh chủ yếu được ghi nhận tại các khu vực cách ly của tỉnh Hải Dương, 12 địa phương khác đã kiểm soát được dịch bệnh và không ghi nhận ca mắc mới.

Các chuyên gia dự báo, tình hình dịch bệnh ở Hải Dương hiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, tất cả các địa phương, kể cả những địa phương chưa ghi nhận ca bệnh cũng không được chủ quan, lơ là.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích