Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai trương dự án cấp căn cước công dân

05:02, 25/02/2021

(ĐN)- Chiều 25-2, tại hội trường Bộ công an (TP.Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi lễ khai trương dự án xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Buổi lễ được thực hiện trực tuyến đến tất cả điểm cầu công an các tỉnh, thành trên cả nước.

(ĐN)- Chiều 25-2, tại hội trường Bộ công an (TP.Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi lễ khai trương dự án xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD). Buổi lễ được thực hiện trực tuyến đến tất cả điểm cầu công an các tỉnh, thành trên cả nước. Tham dự buổi Lễ tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ, ngành bấm nút khai trương hai dự án. (Ảnh: cổng thông tin Chính phủ)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ, ngành bấm nút khai trương hai dự án (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ)

Theo báo cáo của Bộ Công an, ngày 3-9-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp điện tử. Đây là cơ sở để Bộ Công an khẩn trương thực hiện việc cấp thẻ CCCD gắn chíp với nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ số trên thế giới.

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Đáng chú ý, khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin sẽ giúp người dân thực hiện các giao dịch, thủ tục mà không phải mang theo nhiều giấy tờ.

Các đại biểu tham dự buỗi lễ tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu tham dự buỗi lễ trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp điện tử có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách hành chính phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an.

Theo Bộ Công an, việc triển khai các dự án trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu như hiện nay đã đặt ra trách nhiệm rất lớn đối với lực lượng công an. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, Bộ Công an phấn đấu sẽ hoàn thành mục tiêu trước ngày 1-7-2021 cấp 50 triệu thẻ đối với các trường hợp đủ điều kiện được cấp thẻ.

Cán bộ thu nhận thông tin cấp CCCD tại bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. (Ảnh: Trần Danh)
Cán bộ thu nhận thông tin cấp CCCD tại bộ phận một cửa TP.Biên Hòa (Ảnh: Trần Danh)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, khi các dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp đẩy đủ các hệ thống pháp lý của công dân cho các cơ quan Nhà nước, qua đó giảm các chi phí, thời gian cho người dân và các cơ quan tổ chức. Đây là dự án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào đời sống xã hội thời gian tới, giúp thay đổi phương thức quản lý công dân và các hoạt động khác trong đời sống xã hội; công tác phòng, chống tội phạm.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Công an phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm an toàn về dữ liệu. Các bộ, ngành tiếp tục hoàn thành, mở rộng kết nối quốc gia về dân cư; đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý dân cư, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức cấp các dịch vụ công một cách có hiệu quả. Đồng thời cùng các địa phương tiếp tục hỗ trợ Bộ Công an thực hiện dự án, tạo nền tảng để xây dựng đời sống số và xã hội số, xây dựng Chính phủ điện tử.

Trần Danh

Tin xem nhiều