Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết

09:02, 09/02/2021

(ĐN)- Văn phòng Chính phủ có thông báo hỏa tốc Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19

* Thực hiện nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang

(ĐN)- Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo hỏa tốc Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 8-2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp ở Đồng Nai về công tác phòng dịch Covid-19.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp ở Đồng Nai về công tác phòng dịch Covid-19.

[links()]Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh chỉ đạo việc thực hiện yêu cầu 5K, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Vận động hạn chế đến mức tối đa việc tập trung nhiều người tại lễ tang, lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tiệc mừng cuối năm, đám cưới. Dừng bắn pháo hoa nhân dịp năm mới.

Vận động hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết Nguyên đán, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ. Rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết, sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh, kể cả tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Quan tâm giải quyết chế độ chính sách, có biện pháp thiết thực động viên kịp thời các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Các đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn được chủ động quyết định các biện pháp mạnh mẽ phòng, chống dịch; chuẩn bị kỹ lưỡng theo các kịch bản có thể xảy ra, sẵn sàng cho tình huống có đông người mắc bệnh. Các địa phương đang có dịch phải tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh một các tốt nhất.

Các Bộ liên quan và UBND các địa phương chỉ đạo sản xuất, cung ứng, không để xảy ra thiếu, khan hiếm các loại vật tư, sinh phẩm phòng, chống dịch và các loại hàng hóa phục vụ nhân dân. Các lực lượng chức năng như: công an, quân đội, quản lý thị trường tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra các tình huống xấu do diễn biến mới của dịch bệnh.

Chỉ đạo thực hiện việc cách ly tập trung 14 ngày thay vì 21 ngày.

Ngoài ra, thông báo cũng nêu rõ, việc xuất hiện ổ dịch mới ở TP.HCM, TP.Hà Nội cho thấy nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp của 2 thành phố này tập trung chỉ đạo quyết liệt việc khoanh vùng, cách ly, truy vết, xét nghiệm trên diện rộng, nhanh chóng kiểm soát dịch, quyết không để lây lan rộng ra cộng đồng. Chủ tịch UBND 2 thành phố quyết định theo thẩm quyền việc áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo các Chỉ thị của Chính phủ ứng với mức nguy cơ lây lan dịch bệnh đối với một số khu vực cụ thể trên địa bàn.

Bộ Y tế chỉ đạo thành lập ngay Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tại TP.HCM, tập trung chỉ đạo, hỗ trợ TP.HCM kiểm soát ổ dịch sớm. Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện xét nghiệm trên diện rộng đối với người ở các khu vực có nguy cơ cao; thường xuyên cập nhật, giao ban với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương và kịp thời hỗ trợ, chi viện các địa phương phòng, chống dịch khi cần thiết.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều