Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấp bách phòng chống dịch Covid-19 sau Tết Nguyên đán

06:02, 18/02/2021

(ĐN) - Ngày 18-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đã ký văn bản hỏa tốc số 1683 gửi các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 

* Tuyệt đối dừng lễ hội tập trung đông người

(ĐN) - Ngày 18-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đã ký văn bản hỏa tốc số 1683 gửi các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện các bước xét nghiệm SARS-CoV-2 sáng ngày 18-2 cho người lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh sau Tết Nguyên đán 2021.
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện các bước xét nghiệm SARS-CoV-2 sáng ngày 18-2 cho người lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh sau Tết Nguyên đán 2021.

Với mục tiêu kiên quyết giữ vững địa bàn an toàn, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, nhanh chóng khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh trước đó. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế theo quy định, hạn chế đến mức tối đa việc tập trung đông người tại lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tiệc mừng đầu năm, đám cưới, lễ tang.

Việc tổ chức các nghi lễ tôn giáo cần thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tuyệt đối dừng tổ chức các lễ hội tập trung đông người.

Về công tác phòng chống dịch đối với người lao động tại các doanh nghiệp cần thực hiện cụ thể như: Đối với các chuyên gia, lao động kỹ thuật là người nước ngoài, trường hợp cư trú tại tỉnh Đồng Nai, trong suốt thời gian nghỉ Tết không ra khỏi tỉnh thì được phép ở lại làm việc bình thường, khai báo y tế. Trường hợp làm việc tại tỉnh Đồng Nai nhưng nghỉ Tết tại địa bàn tỉnh, thành phố khác không có dịch bệnh thì tiến hành khai báo y tế với nơi cư trú hàng ngày và khuyến khích xét nghiệm SARS-COV-2 khi quay trở lại làm việc.

Trường hợp làm việc tại Đồng Nai nhưng cư trú hoặc đến, đi qua địa bàn tỉnh, thành phố khác có dịch thì yêu cầu làm việc trực tuyến, chỉ sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần cách nhau 14 ngày mới được trở lại làm việc.

Đối với người lao động Việt Nam: Trường hợp không ra khỏi địa phương thì yêu cầu khai báo y tế và trở lại làm việc bình thường. Trường hợp trở về từ các tỉnh, thành phố không có dịch yêu cầu khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và khuyến khích xét nghiệm SARS-COV-2 khi quay trở lại làm việc. Trường hợp từ các địa phương, địa điểm thuộc tỉnh, thành phố có dịch thì yêu cầu ở lại tại địa phương, tạm thời chưa trở về Đồng Nai cho đến khi dịch bệnh tại địa phương đó được kiểm soát và có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 2 lần cách nhau 14 ngày. Nếu đã đến Đồng Nai thì phải cách ly tập trung theo quy định.

Tất cả những người đến, đi, về từ vùng tâm dịch và các địa điểm được Bộ Y tế công bố của tỉnh Hải Dương và các địa phương khác phải cách ly tập trung; người đến, đi, về từ vùng dãn cách xã hội phải cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH, Ban quản lý các khu công nghiệp triển khai đến các doanh nghiệp biết, thực hiện các nội dung trên; yêu cầu doanh nghiệp gửi danh sách các trường hợp cần lấy mẫu xét nghiệm, báo cáo tình hình kiểm soát dịch bệnh về Sở LĐ-TBXH và Ban Quản lý các khu công nghiệp để tổng hợp, gửi về Sở Y tế để thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 theo quy định. Chi phí xét nghiệm do doanh nghiệp chi trả.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế củng cố, tăng cường năng lực hệ thống phòng, chống dịch Covid-19, thường trực 24/24, chủ động đề xuất kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình địa phương; rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết, sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bệnh, kể cả tình huống xấu nhất; khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Covid-19; tăng cường và mở rộng tầm soát Covid-19 trong cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế phối hợp với cơ quan chức năng tiếp nhận thông tin người dân đã đi, đến, về từ các tỉnh, thành khác đến khai báo y tế và kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố phối hợp với các ngành liên quan tăng cường quản lý dân cư trên địa bàn; rà soát, quản lý người từ các tỉnh, thành khác về, đến, đặc biệt là từ các vùng có dịch bệnh.

Giao Sở Nội vụ triển khai quy định phòng chống dịch đến các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Sở TT-TT, Báo Đồng Nai, Đài PTTH Đồng Nai có trách nhiệm tăng cường truyền thông về tình hình dịch bệnh để người dân nâng cao cảnh giác, tích cực thực hiện phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

UBND cách huyện, thành phố có trách nhiệm tăng cường quản lý dân cư trên địa bàn, nắm chắc những người đến, về từ các tỉnh, thành khác để tiếp nhận thông tin, khai báo y tế, xử lý phù hợp, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, bùng phát. Đồng thời, kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch trong tổ chức dừng các lễ hội, sự kiện tập trung đông người… Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều