Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn tỉnh có khoảng 162 ngàn người bị khuyết tật

04:01, 09/01/2021

(ĐN) - Ngày 8-1, Sở Y tế đã tổ chức hội nghị tổng kết dự án Direct (liên quan đến công tác phục hồi chức năng) năm 2020 và phương hướng hoạt động năm 2021 do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

 

(ĐN) - Ngày 8-1, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết dự án Direct (liên quan đến công tác phục hồi chức năng) năm 2020 và phương hướng hoạt động năm 2021 do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Điều trị phục hồi chức năng cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.
Điều trị phục hồi chức năng cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Theo số liệu từ Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có hơn 8,8 ngàn người bị nhiễm chất độc da cam, khoảng 154 – 162 ngàn người bị khuyết tật, trong đó có 10-15% là người bị khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Để cải thiện tình trạng sức khỏe cho người khuyết tật, trong năm 2020, ngành Y tế đã triển khai nhiều chương trình thiết thực như: Tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm cho người khuyết tật; cung cấp một số dụng cụ trợ giúp vận động, dịch vụ chăm sóc y tế cho người khuyết tật, chuyển giao các kiến thức, kỹ thuật phục hồi chức năng tại nhà khi có nhu cầu. 

Kết quả, có hơn 96,7 ngàn trẻ từ 0-6 tuổi đã được khám sàng lọc dấu hiệu nghi ngờ khuyết tật. Qua đó, hơn 1,7 ngàn trẻ được phát hiện bị khuyết tật, hơn 1,3 ngàn trẻ được can thiệp sớm theo từng dạng; tổ chức khám lâm sàng phục hồi chức năng cho 397 người khuyết tật tại các huyện: Định Quán, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, TP.Biên Hòa và TP. Long Khánh; cung cấp 271 dụng cụ hoạt động trị liệu, dụng cụ chỉnh hình, xe lăn, xe lắc cho cho 171 người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, ngành Y tế cũng tổ chức tập huấn cho các bác sĩ, kỹ thuật viên, phụ huynh các trẻ khuyết tật về kỹ năng can thiệp ngôn ngữ trị liệu; định hướng phục hồi chức năng, chuyển giao kỹ thuật vật lý trị liệu nhi cho một số dạng khuyết tật thường gặp ở trẻ…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều