Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải tập trung kiểm sát để tránh bỏ lọt tội phạm

01:01, 20/01/2021

(ĐN) -  Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết ngành kiểm sát tỉnh năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 vào sáng 20-1.

(ĐN) -  Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết ngành kiểm sát tỉnh năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 vào sáng 20-1.

Phó viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hải Trâm trao cờ thi đua và giấy khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích.
Phó viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hải Trâm trao cờ thi đua và giấy khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích.

Đồng chí Quản Minh Cường cũng đã biểu dương những kết quả mà ngành kiểm sát đạt được trong năm qua đã góp phần đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, giữ ổn định xã hội để phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại trong hoạt động kiểm sát.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo ngành kiểm sát tỉnh trong thời gian tới phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Trong đó, phải thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi loại tội phạm được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không bỏ loạt, không làm oan người vô tội; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng.

Đồng chí Quản Minh Cường nhấn mạnh, ngành kiểm sát phải đặc biệt chú trọng vào công tác kiểm sát việc điều tra, xử lý đối với các loại tội phạm mang tính bảo kê, hoạt động theo băng nhóm mang tính chất “xã hội đen”; tội phạm có yếu tố nước ngoài… Bên cạnh đó, công tác kiểm sát đối với các vụ án hành chính, dân sự, kinh doanh, thương mại… cũng cần phải được quan tâm đúng mức. Đồng thời, phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng: công an, tòa án để xử lý, giải quyết các vụ việc một cách hiệu quả đúng quy định pháp luật.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cho rằng, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng đã làm phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trong đó, có một số loại tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao… cũng đã tìm cách hoạt động. Trước thực tế đó đòi hỏi các cơ quan chức năng, cơ quan tố tụng cần phải có những giải pháp để đấu tranh, phòng ngừa.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới ngành kiểm sát tỉnh cần phải chủ động xây dựng các giải pháp để thực hiện tốt hoạt động kiểm sát nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, thời gian qua ngành cũng đã góp phần vào những kết quả chung. Thời gian tới, đây cũng là một trong những nội dung mà ngành kiểm sát nói chung và ngành kiểm sát Đồng Nai nói riêng cần phải quan tâm thực hiện.

Báo cáo của VKSND tỉnh, trong năm qua lãnh đạo viện kiểm sát hai cấp đã tập trung chỉ đạo công tác thực hành quyền công tố kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và quản lý chặt chẽ việc giải quyết của cơ quan điều tra; bảo đảm tuân thủ pháp luật, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn đầu của hoạt động tố tụng.

Trong năm 2020, Viện kiểm sát đã kiểm sát 2.721 tin báo, cơ quan điều tra đã giải quyết 2.054 tin, qua đó khởi tố 1.063 tin, số còn lại không khởi tố hoặc đang tiếp tục xác minh. Đối với công tác kiểm sát điều tra đã có 3.954 vụ 6.351 bị can đưcọ kiểm sát, tăng hơn 700 vụ hơn 1.800 bị can so với năm trước.

Dịp này, một số tập thể, cá nhân đã được nhận cờ thi đua dẫn đầu khối và khen thưởng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.

Trần Danh

Tin xem nhiều