Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án khắc phục hậu quả dioxin tại Sân bay Biên Hòa: Làm sạch Hồ cổng 2 bàn giao cho tỉnh sử dụng

06:01, 20/01/2021

(ĐN) - Chiều 20-1, tại TP.Biên Hòa đã diễn ra lễ công bố Kết quả xử lý chất độc hóa học dioxin tại Hồ cổng 2 Sân bay Biên Hòa.

 

(ĐN) - Chiều 20-1, Bộ Quốc phòng, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt  Nam (gọi tắt là Ban chỉ đạo 701) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) đã tổ chức lễ công bố Kết quả xử lý chất độc hóa học dioxin tại Hồ cổng 2 Sân bay Biên Hòa; khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật tại các tỉnh ưu tiên; ký ý định thư về hợp tác truyền thông khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đến dự buổi lễ công bố
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đến dự buổi lễ công bố

Dự lễ công bố có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thường trực Ban chỉ đạo 701; ông Daniel J.Kritenbrink, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các bộ ngành Trung ương và 8 tỉnh, thành được nhận tài trợ dự án hỗ trợ người khuyết tật. 

Dự án xử lý ô nhiễm chất độc hóa học dioxin khu vực Sân bay Biên Hòa được chính thức khởi công tháng 12-2019. Đây được đánh giá là dự án khắc phục ô nhiễm dioxin lớn nhất thế giới. Sau 1 năm thực hiện, dự án đã tiến hành bốc xúc được gần 1.200 m3 trầm tích ô nhiễm dioxin vượt ngưỡng cho phép tại Hồ cổng 2 đưa vào khu vực xử lý tiếp theo, đồng thời giải phóng và phục hồi toàn bộ diện tích bề mặt hồ rộng hơn 5 ngàn m2, đáp ứng các tiêu chuẩn về ngưỡng dioxin cho phép của Việt Nam.

Đại diện USAID giới thiệu với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh về quá trình khắc phục dioxin tại Hồ cổng 2 và phí trong sân bay Biên Hòa
Đại diện USAID giới thiệu với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh về quá trình khắc phục dioxin tại Hồ cổng 2 và phía trong sân bay Biên Hòa

Sau khi hoàn thành công tác xử lý, Bộ Quốc phòng sẽ giao khu đất này cho tỉnh Đồng Nai đưa vào sử dụng. Theo kế hoạch, trong năm 2021 Quân chủng Phòng không - không quân sẽ tiếp tục bàn giao cho USAID 7,2 ha tiếp theo ở phía trong Sân bay Biên Hòa để đưa vào xử lý dioxin và phục hồi đất.

Dịp này, USAID và Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu chất độc hóa học và môi trường đã ký thỏa thuận viện trợ không hoàn lại bản hạn chế về hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại 8 tỉnh bị phun rải chất độc da cam dioxin, trong đó có Đồng Nai, với số tiền 65 triệu USD của Chính phủ Hoa Kỳ và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 75 tỷ đồng.

Ban chỉ đạo 701 và USAID ký kết các nội dung liên quan tại buổi lễ
Ban chỉ đạo 701 và USAID ký kết các nội dung liên quan tại buổi lễ

Tại buổi lễ, USAID đã cùng với Ban chỉ đạo 701 ký ý định thư về hợp tác truyền thông khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam nhằm tuyên truyền và khẳng định với nhân dân và bạn bè thế giới về những nỗ lực của Hoa Kỳ và Việt Nam trong hàn gắn vết thương chiến tranh tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá, đây là sự kiện đặc biệt, đồng thời chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo 701 đã đánh giá cao và khen ngợi các bộ ngành, địa phương, Ban chỉ đạo 701 trong việc nỗ lực vượt qua khó khăn của tình hình dịch Covid-19, hoàn thành xử lý và bàn giao được Hồ Cổng 2 cho Đồng Nai. Thủ tướng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bom min và chất độc da cam, điều đó chứng tỏ cho mối quan hệ ngày càng tốt đẹp của hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Lãnh đạo tỉnh và các bộ ngành cùng tham dự buổi lễ
Lãnh đạo tỉnh và các bộ ngành cùng tham dự buổi lễ

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: “Trên bản đồ Hồ cổng 2 chỉ là một “chấm” rất nhỏ so với toàn bộ Sân bay Biên Hòa nhưng khi nhìn thực tế thì không hề nhỏ. Từ một vùng “đất chết” do bị ô nhiễm dioxin nay đã trở thành một vùng “đất vàng” của địa phương. Sự kiện này khẳng định, chính phủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đã giữ đúng lời hứa với nhau, cùng nhau đi tiếp con đường khắc phục hậu quả chiến tranh”.

Thượng tướng Nguyên Chí Vịnh đề nghị tỉnh Đồng Nai và TP.Biên Hòa nên đặt một tấm biển ghi nội dung: “Đây là vùng đất đầu tiên của một dự án khắc phục hậu quả dioxin lớn nhất thế giới được hoàn thành” để ghi nhận những nỗ lực của hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ và của các bộ ngành, địa phương”. 

Tin, ảnh: Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích