Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hình thức tuyên truyền để tăng tỷ lệ người dân tham BHXH, BHYT

04:01, 21/01/2021

(ĐN)- Chiều 21-1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp giai đoạn 2016-2020 và ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2021-2025...

 

(ĐN)- Chiều 21-1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp giai đoạn 2016-2020 và ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2021-2025 trong việc tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tham dự có Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể.

Xác định tầm quan trọng của phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với BHXH tỉnh và các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các cơ quan báo chí trong tỉnh tổ chức thông tin tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cải cách hành chính, thực hiện nhiệm vụ, phục vụ tốt hơn cho người dân. Tại nhiều địa phương, tỷ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm năm sau cao hơn năm trước; tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT từng bước được đẩy lùi. Công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH cho người lao động được giải quyết chính xác, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Sự chủ động phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể với cơ quan BHXH trong công tác tuyên truyền vận động, công tác thu, cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT và trong giải quyết chế độ luôn kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân.

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có hơn 2,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 85% dân số, tăng 625 ngàn người và 32% so với năm 2015. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 819,3 ngàn người, tăng 148,7 ngàn người. Số người tham gia BHXH tự nguyện là hơn 19,2 ngàn người, tăng 14,9 ngàn người và 342% so với năm 2015.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, BHXH và BHYT là 2 chính sách trụ cột nhằm bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn sẽ có những diễn biến phức tạp, sẽ tác động trực tiếp đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Do đó, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN để các tầng lớp nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT và tích cực tham gia. Công tác tuyên truyền phải nhằm vào những đối tượng, những khu vực có tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT còn thấp. Hình thức tuyên truyền cũng cần phải thay đổi để đa dạng và thu hút người dân hơn.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh ký kết quy chế phối hợp.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh ký kết quy chế phối hợp.

Dịp này, BHXH tỉnh đã tặng giấy khen cho 9 tập thể và 3 cá nhân đạt thành tích trong công tác tổ chức, triển khai thực hiện quy chế phối hợp về tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2016-2021.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều