Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp Tết nguyên đán

04:01, 17/01/2021

(ĐN) – Đó là một trong những nội dung được thảo luận tại kỳ họp thứ II Hội đồng trẻ em tỉnh diễn ra vào sáng 17-1.

(ĐN) – Đó là một trong những nội dung được thảo luận tại kỳ họp thứ II Hội đồng trẻ em tỉnh diễn ra vào sáng 17-1.

Các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh tham gia thảo luận đóng góp ý kiến tại kỳ họp lần thứ II
Các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh tham gia thảo luận đóng góp ý kiến tại kỳ họp lần thứ II

 

Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, để hạn chế tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp Tết nguyên đán, nhà trường, gia đình và xã hội ngay thời điểm này đẩy mạnh công tác tuyên truyền để học sinh, phụ huynh học sinh thấy được những nguy cơ gây tai nạn thương tích ở trẻ em. Hình thức tuyên truyền cần phải được đổi mới, thay những buổi tuyên truyền miệng bằng poster với những hình ảnh trực quan.

Một số ý kiến cho rằng, trong đợt nghỉ Tết nguyên đán, các bậc phụ huynh dù bận rộn nhưng luôn phải để mắt đến con cái, kiểm soát các chương trình mà các con hay xem trên tivi hoặc các thiết bị thông minh nhằm bảo vệ trẻ được an toàn trên môi trường mạng. Ý kiến khác cho rằng, Tết nguyên đán là dịp sum vầy, bản thân mỗi học sinh hãy tham gia phụ giúp cha mẹ dọn nhà, trang hoàng nhà cửa để bản thân vừa có kỹ năng, vừa giúp trẻ hiểu thêm về ý nghĩa của Tết cổ truyền, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình…

Bên cạnh đó, tại kỳ họp, các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh cũng đã tập trung thảo luận về các các giải pháp tuyên truyền Luật trẻ em đến mọi đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Các ý kiến góp ý đều cho rằng, để nội dung Luật trẻ em đến được với mọi đối tượng, nội dung của Luật trẻ em cần phải được tóm tắt sao cho gọn, đảm bảo đầy đủ ý trước khi tuyên truyền đến người dân.

Các cơ quan chịu trách nhiệm tuyên truyền luật nên xây dựng các tiểu phẩm về những hành vi vi phạm Luật trẻ em và hậu quả của nó để đối tượng cần được truyền đạt hiểu và ghi nhớ. Ngoài tuyên truyền Luật trẻ em cho người lớn, trong nhà trường cần có những hoạt động tuyên truyền để học sinh hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình để từ đó tự bảo vệ bản thân trước các hành vi vi phạm quyền trẻ em…

Ngoài ra, các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh cũng thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường các mô hình tự quản của thiếu nhi trong hoạt động Đội, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Dịp này, các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh đã được nghe TS.Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Công tác xã hội Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý – giáo dục tỉnh Đồng Nai, thành viên Ban Tham vấn Hội đồng trẻ em tỉnh Đồng Nai trao đổi chuyên đề phòng ngừa và nâng cao sức khỏe tâm thần ở trẻ em.

Tin, ảnh: Nga Sơn

 

Tin xem nhiều