Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng kết công tác tổ chức Đại hội Đảng 3 cấp

05:12, 21/12/2020

(ĐN) - Chiều 21-12, Ban TVTU đã tổ chức tổng kết Đại hội Đảng 3 cấp và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phục vụ Đại hội Đảng...

(ĐN) - Chiều 21-12, Ban TVTU đã tổ chức hội nghị tổng kết Đại hội Đảng bộ 3 cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phó bí thư Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban TVTU đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội đúng theo kế hoạch, đạt mục đích yêu cầu đề ra.

Trong đó, việc chuẩn bị báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành Đảng bộ các cấp trình Đại hội đã bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ trước và nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Đồng thời, bám sát vào tình hình cụ thể của đơn vị, địa phương; gắn với kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị với kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Trong báo cáo đã đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có tính đột phá để tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Quá trình xây dựng dự thảo báo cáo chính trị được các cấp ủy lấy ý kiến rộng rãi theo quy định.

Riêng công tác chuẩn bị xây dựng dự thảo các văn kiện Đại hội cấp tỉnh, đã lấy ý kiến góp ý của 25 bộ, ban, ngành Trung ương và ý kiến của cán bộ cách mạng lão thành, nhân sĩ, trí thức, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh. Trong Đại hội, các đại biểu tổ chức đóng góp 214 lượt ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Cùng với công tác chuẩn bị dự thảo văn kiện Đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự được ban thường vụ các cấp ủy chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đảm bảo theo quy trình 5 bước; được lựa chọn, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện về phẩm chất, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác, năng lực sở trường và vị trí dự kiến bố trí sau Đại hội.

Công tác tuyên truyền và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được đặc biệt coi trọng, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng và an toàn tuyệt đối, góp phần vào sự thành công Đại hội Đảng bộ các cấp.

Kết quả, đến ngày 14-7-2020, có 682/682 tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức thành công Đại hội, nhiệm kỳ 2020-2025; bầu 4.421 cấp ủy viên và bầu 3.366 đại biểu chính thức, 769 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng cấp trên. Các nhân sự được bầu cơ bản đúng dự kiến theo cơ cấu, hầu hết bầu một lần là đủ số lượng và có số phiếu tín nhiệm cao.

Đối với cấp trên cơ sở, đến 21-8-2020 có 16/16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh tổ chức thành công Đại hội; đã bầu 493 cấp ủy viên (khuyết 47 cấp ủy viên do chưa chuẩn bị kịp nhân sự; bầu 148 ủy viên ban thường vụ (khuyết 26 đồng chí). Có 1/16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh, đồng chí bí thư cấp ủy do Đại hội trực tiếp bầu; 13 bí thư do cấp ủy bầu; 2 Đảng bộ: Quân sự tỉnh và TP.Biên Hòa để khuyết chức danh bí thư cấp ủy, sau Đại hội chỉ định bổ sung theo quy định.

Đối với Đại hội Đảng bộ tỉnh, đã bầu 52 đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (khuyết 2 đồng chí), trong đó có 37 đồng chí tái cử và 15 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu. Đồng chí trúng cử có số phiếu bầu cao nhất đạt 98,85% số phiếu bầu; thấp nhất đạt 67,82% số phiếu bầu; có 11 đồng chí là nữ; 3 đồng chí dưới 40 tuổi; tuổi đời bình quân 42,58 tuổi.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phục vụ Đại hội Đảng bộ cấp huyện và cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025
Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phục vụ Đại hội Đảng bộ cấp huyện và cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025

Tại phiên họp lần thứ nhất, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã bầu 14 đồng chí là Ủy viên Ban TVTU (khuyết 2 đồng chí). Trong đó, tái cử 11 đồng chí; 3 đồng chí tham gia lần đầu; 1 đồng chí là nữ. Bầu đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa X, Chủ tịch HĐND tỉnh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy khóa XI, với số phiếu đồng ý đạt 100%. Bầu 3 đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, với số phiếu đồng ý 52/52 phiếu.

Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội, cần quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, nhất là liên quan đến công tác nhân sự để vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp đặc điểm tình hình từng địa phương. Coi trọng việc tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội. Trong Đại hội, dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận những vấn đề mới, khó, những vấn đề có tính đột phá.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn kỹ nhân sự tham gia Đoàn chủ tịch, Đoàn thư ký và ban kiểm phiếu của Đại hội. Quá trình điều hành Đại hội, Đoàn chủ tịch cần dự báo những vấn đề có thể phát sinh để chủ động xử lý tình huống. Phải làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động trước, trong và sau Đại hội; tổ chức các phong trào thi đua thiết thực chào mừng Đại hội, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương để Đại hội Đảng bộ các cấp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng và nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nêu rõ, thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, nhất là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI là cơ sở, định hướng quan trọng cho sự phát triển toàn diện, bền vững trong thời gian tới. Thông qua Đại hội, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân được củng cố, lòng tin của nhân dân với Đảng được tăng cường.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong 5 năm tới, nhất là phấn đấu xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển toàn diện vào năm 2025 là một nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn. Ban TVTU đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đến cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, tạo sự đồng tâm, nhất trí, tin tưởng, hành động mạnh mẽ của toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thành việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy; chương trình làm việc toàn khóa và chương trình kiểm tra, giám sát; các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Tiếp tục thông tin tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Đảng và xã hội về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, nhất là trước thềm Đại hội XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cần tiếp tục phát triển kinh tế nhanh và bền vững; chăm lo đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội và chuẩn bị chu đáo các điều kiện để nhân dân đón tết Tân Sửu 2021 trong không khí vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm, an toàn. Tăng cường quốc phòng an ninh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dịp này, Ban TVTU đã trao tặng bằng khen cho 28 tập thể và 75 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phục vụ Đại hội Đảng bộ cấp huyện và cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin: Phương Hằng; ảnh: Công Nghĩa

Tin xem nhiều