Báo Đồng Nai điện tử
En

Phân cấp cho địa phương trong triển khai chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn

06:12, 29/12/2020

(ĐN) – Chiều ngày 29-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện một số chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp, trang trại, cơ sở và doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp tham gia.

 

(ĐN)– Chiều 29-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện một số chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp, trang trại, cơ sở và doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp tham gia.

Đại diện HTX phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại diện HTX phát biểu ý kiến tại hội nghị

Trong 10 năm qua, Chính phủ đã ban hành 11 nghị định, 14 quyết định của Thủ tướng kèm 13 thông tư hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Kết quả, qua 5 năm thực hiện chính sách tín dụng, đến nay tổng dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt trên 63 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 27% dư nợ cho vay nền kinh tế toàn tỉnh, tăng gần 42 ngàn tỷ đồng so với cuối năm 2015. Các chính sách khuyến khích, hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã hỗ trợ cho 17 dự án liên kết và tiêu thụ sản phẩm được UBND tỉnh phê duyệt với tổng diện tích hơn 5,3 ngàn ha.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 115 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của 56 doanh nghiệp, cơ sở sơ chế, chế biến; 33 HTX và 18 tổ hợp tác tham gia. Các địa phương quan tâm, ưu tiên hỗ trợ đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất đã xây dựng 6 tuyến đường giao thông nội đồng với chiều dài 1,8km; 3 tuyến điện trung thế, trạm biến áp, 3 tuyến điện hạ thế với tổng chiều dài hệ thống điện hơn 10 km.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, HTX tập trung ý kiến về những khó khăn trong tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ như: trong quá trình thực hiện còn thiếu văn bản hướng dẫn chi tiết của Trung ương nên công tác triển khai thực hiện ở địa phương gặp nhiều lúng túng, nhất là việc hướng dẫn thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Việc giải ngân các dự án còn chậm, thủ tục, hồ sơ còn rườm rà, phức tạp…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu, kết thúc giai đoạn 2015-2020 có nhiều chính sách đã kết thúc, thay đổi nên các sở, ngành cần rà soát, tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh trong ban hành cụ thể hóa các chính sách của trung ương, các chính sách đặc thù của tỉnh để hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Việc tham mưu chính sách cần thực hiện theo hướng phân cấp mạnh mẽ về cho địa phương để thuận lợi trong triển khai gắn với kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, hạn chế tiêu cực. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong quá trình xây dựng, triển khai, đảm bảo thực hiện đồng bộ các chính sách. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền và làm thường xuyên, liên tục trong toàn hệ thống chính trị.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều