Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp đột phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu trong năm 2021

11:12, 03/12/2020

Tiếp tục Kỳ họp thứ 18, ngày 3-12, các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận các nội dung liên quan đến kế hoạch phát triển KT-XH 2021.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa IX, ngày 3-12 dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường và các phó chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã tiến hành thảo luận các nội dung liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường điều hành phiên họp toàn thể chiều 3-12. Ảnh: C.nghĩa
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường điều hành phiên họp toàn thể chiều 3-12. Ảnh: C.nghĩa

* Mục tiêu tăng trưởng từ 8,5% trở lên

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm thảo luận tại kỳ họp là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh trong năm 2021. Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, dự báo tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh năm 2020 có thể đạt 4,44%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch do những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2021 tỉnh đặt ra là từ 8,5% trở lên. Đây là mức tăng trưởng cao trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 có thể chưa được khống chế dứt điểm. “Ban TVTU đã họp và thống nhất đưa ra mục tiêu tăng trưởng nói trên để tạo động lực phấn đấu, bởi kinh tế của tỉnh chỉ cần tăng trưởng 1% thì giá trị tuyệt đối cũng rất lớn. Do đó đặt chỉ tiêu tăng trưởng cao cho năm 2021 sẽ tạo thêm động lực cho cả hệ thống chính trị của tỉnh quyết tâm hơn nữa để vượt qua khó khăn” - ông Hà cho biết.

Chiều 3-12, đại diện các thành viên của UBND tỉnh đã trả lời chất vấn của đại biểu. Theo đó có 5 nội dung trọng tâm đã nhận được câu hỏi chất vấn của đại biểu, trong đó có 3 nội dung đã được HĐND tỉnh chọn chất vấn. Cụ thể là vấn đề đảm bảo an ninh trật tự được Giám đốc Công an tỉnh - đại tá Vũ Hồng Văn trả lời. Vấn để tỷ lệ xét xử các vụ án dân sự còn đạt tỷ lệ thấp do Phó chánh án  TAND tỉnh Nguyễn Thành Sơn trả lời và vấn đề phục hồi du lịch trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 kéo dài do Giám đốc Sở  VH- TTDL Lê Kim Bằng trả lời.

Một số đại biểu cho rằng, mục tiêu tăng trưởng năm 2021 của tỉnh đã được tính toán từ giữa năm 2020 khi xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; hơn nữa Trung ương cũng chưa tính đến việc thay đổi mục tiêu tăng trưởng cho giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu này còn dựa trên cơ sở dự báo mức tiêu dùng của người dân, tổng mức đầu tư toàn xã hội, xuất khẩu của tỉnh tiếp tục tăng. Đặc biệt năm 2021 sẽ có nhiều dự án trọng điểm quốc gia được triển khai trên địa bàn tỉnh như: cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc… Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: “Năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI vì vậy phải thực hiện bằng mọi giải pháp để có thể đạt được mức tăng trưởng cao, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của cả nhiệm kỳ 2020-2025”.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hồ Vă Hà giải trình các nội dung liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công
Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hồ Vă Hà giải trình các nội dung liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: C.nghĩa

Theo ý kiến của các đại biểu, muốn đạt được tốc độ tăng trưởng cao như mục tiêu đề ra thì ngoài các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, vấn đề đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 có ý nghĩa rất quan trọng. Làm tốt công tác này sẽ tránh được các nguy cơ phải thực hiện giãn cách xã hội, đình đốn sản xuất, khó khăn trong xuất khẩu hàng hóa, ảnh hưởng đến việc làm của người lao động, đồng thời gây khó khăn cho cuộc sống người dân, khi đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng kinh tế.

* Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đến nay Đồng Nai là một trong những tỉnh có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thấp, tính đến hết ngày 2-12 tiến độ giải ngân mới chỉ đạt trên 60%. Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 xảy ra ngay từ đầu năm đến nay. Quá trình triển khai các dự án đầu tư còn chậm do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, quá trình tư vấn lập dự án chưa chính xác dẫn đến phải điều chỉnh mất thời gian, ảnh hưởng đến  tiến độ giải ngân. Ngoài ra còn phải kể đến những yếu tố khách quan do thay đổi quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công...

Tuy nhiên, ông Hồ Văn Hà cũng cho rằng, quá trình giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh năm 2020 có nhiều điểm sáng, điển hình là tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ đền bù 1.800ha đất của người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng cam kết với Chính phủ. Một số dự án trọng điểm quốc gia khác trên địa bàn cũng đã kịp giải ngân nguồn vốn đền bù cho người dân có đất bị thu hồi là mặt bằng tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành và Dầu Giây - Đà Lạt. Việc hoàn thành đền bù cho người dân có đất bị thu hồi trong năm 2020 có ý nghĩa rất quan trọng vì khi kéo dài sang năm 2021 sẽ gặp tình trạng một dự án 2 giá đất, dẫn đến khiếu nại trong công tác đền bù.

Trong khi đó, giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án trọng điểm của TP.Biên Hòa cũng được đẩy nhanh. Theo đó đã khởi công được dự án Cầu Vàm Cái Sứt, dự án Hương lộ 2 (giai đoạn 1) sẽ khởi công trong tháng 12 này. Hiện dự án Đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu, đường trục trung tâm Biên Hòa… đã được phê duyệt định vốn đầu tư.

Đại biểu Lưu Thị Hà chất vấn Giám đốc Công an tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự
Đại biểu Lưu Thị Hà chất vấn Giám đốc Công an tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công phải có giải pháp mạnh để giải quyết tận gốc vấn đề. Cụ thể, phải tính toán kỹ ngay từ khi lập dự án, phải chọn được đơn vị tư vấn dự án có kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng khi triển khai dự án lại phải điều chỉnh, đó là chưa kể đến những hệ lụy lâu dài cho chất lượng công trình. Đối với những dự án chậm tiến độ lẫn chậm giải ngân thì phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu chứ không thể đơn giản chỉ điều chỉnh vốn chuyển tiếp cho năm sau.

* Cần làm tốt công tác quy hoạch

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: Năm 2021 có một sự kiện chính trị rất quan trọng, đó là tập trung chuẩn bị tốt công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội (khóa XV) và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026). Chính vì vậy các sở, ngành, địa phương cần tập trung các điều kiện cần thiết cho công tác bầu cử, đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Đại biểu Huỳnh Văn Tịnh (tổ đại biểu H.Thống Nhất) cho rằng, Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển trên các lĩnh vực, tuy nhiên hiện nay cơ sở hạ tầng còn chưa theo kịp, do đó phải tiếp tục đẩy nhanh đầu tư các dự án trọng điểm về giao thông, các dự án có tính kết nối Đồng Nai với các tỉnh trong khu vực. Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Dương Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Long Thành đề xuất, cần thiết phải có quy hoạch phù hợp, phải chọn lựa những nhà đầu tư có năng lực trong tư vấn quy hoạch, đơn vị thi công các dự án đủ năng lực, đảm bảo sớm đưa các công trình đi vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, việc quy hoạch chưa phù hợp với thực tế dẫn đến nhiều quy hoạch bị “treo” nhiều năm, gây không ít khó khăn cho người dân muốn xây dựng hay sửa chữa nhà ở, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép vẫn còn xảy ra. Để hạn chế được tình trạng người dân xây dựng trái phép do không có đủ tiền mua đất ở phù hợp với quy hoạch, các đại biểu cho rằng cần tăng cường rà soát các quy hoạch, những quy hoạch không khả thi thì mạnh tay xóa bỏ, đồng thời tăng cường xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động thuê, mua với giá phù hợp.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần phải có sự phối hợp đồng bộ trong xây dựng quy hoạch, bởi hiện tại vẫn còn tình trạng nhiều dự án không thể triển khai được. Ngoài ra, cuối năm nay dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ chính thức được khởi công, tỉnh đã tính toán được những lợi thế mang lại từ dự án này và đang rà soát lại quy hoạch từng vị trí xung quanh nhằm phát huy tối đa những lợi thế đó.

Công Nghĩa - Hồ Thảo

Tin xem nhiều