Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thảo về vai trò của Khu ủy miền Đông Nam bộ

02:12, 08/12/2020

(ĐN) - Sáng 8-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội thảo Vai trò của Khu ủy miền Đông Nam bộ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước...

(ĐN)- Sáng 8-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo Vai trò của Khu ủy miền Đông Nam bộ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì hội thảo
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì hội thảo

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội thảo. Cùng dự, có các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo Quân khu 7; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh; các sở ban ngành và các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh.

Khu ủy miền Đông Nam bộ thành lập vào tháng 2-1961 tại khu vực Suối Linh (Chiến khu Đ). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Khu ủy miền Đông luôn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về kinh tế, chính trị, quân sự.

Các đại biểu tham dự hội thảo Vai trò của Khu ủy miền Đông Nam bộ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Các đại biểu tham dự hội thảo Vai trò của Khu ủy miền Đông Nam bộ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Khu ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân miền Đông Nam bộ đương đầu với những thử thách lớn của chiến tranh ác liệt do Mỹ và tay sai gây ra với quy mô và mức độ tàn phá vô cùng tàn khốc. Với ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, quân và dân ta đã có nhiều trận đánh, cách đánh sáng tạo, góp phần quan trọng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại hội thảo, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, hội thảo có ý nghĩa thiết thực nhằm tiến tới chuẩn bị kỷ niệm 60 năm thành lập Khu ủy miền Đông và Trung ương Cục miền Nam (tháng 2-1961 - tháng 2-2021). Hội thảo góp phần khẳng định vai trò quan trọng của Khu ủy miền Đông Nam bộ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nêu bật tính thần tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo của Khu ủy với các phong trào đấu tranh cách mạng chung của nhân dân các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Hội thảo đã nhận được 31 tham luận làm rõ về vai trò, vị trí chiến lược trọng yếu của miền Đông Nam bộ với phong trào cách mạng miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ; tính chất ác liệt của cuộc chiến tranh mà vùng đất Nam bộ là nơi đụng đầu quyết liệt giữa ta và địch. Đồng thời, làm rõ vai trò lãnh đạo của Khu ủy trong lãnh đạo nhân dân đấu tranh chính trị, phát triển lực lượng vũ trang, phát triển chiến tranh nhân dân, khôi phục lực lượng, lãnh đạo quân và dân miền Đông tham gia các cuộc tiến công đánh địch.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau hội thảo
Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau hội thảo

Đặc biệt, hội thảo làm rõ nội hàm “miền Đông gian lao mà anh dũng”, những đặc điểm “gian lao” của miền Đông Nam bộ khác với sự gian lao ở các vùng, miền khác trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; những bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn của Khu ủy trong kháng chiến chống Mỹ, vận dụng vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Kết luận tại hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đánh giá cao các tham luận, cũng như ý kiến, chia sẻ của các đại biểu tham dự hội thảo. Kết quả của hội thảo sẽ giúp tỉnh Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam bộ bổ sung thêm nhiều tài liệu quý về Khu ủy. Qua đó, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, tầm quan trọng của Khu ủy miền Đông Nam bộ cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Ban tổ chức sẽ tiếp thu các ý kiến phát biểu để bổ sung vào kỷ yếu của hội thảo; đồng thời sẽ có kiến nghị, báo cáo với Tỉnh ủy những ý kiến, góp ý của các đại biểu trong hội thảo” - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà nói.

Tin và ảnh: Ly Na

Tin xem nhiều