Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thảo khoa học về Anh hùng LLVT Nhân dân Trần Công An

09:12, 19/12/2020

(ĐN) – Ngày 19-12, tại xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã diễn ra hội thảo khoa học về hình tượng Anh hùng LLVT Nhân dân Trần Công An với hào khí Đồng Nai...

(ĐN) – Ngày 19-12, tại xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã diễn ra hội thảo khoa học: “Hình tượng anh hùng LLVT Nhân dân Trần Công An với hào khí Đồng Nai và truyền thống cách mạng của vùng đất và con người Tân Uyên”.

Các đại biểu dâng hương viếng tượng đại Cố đại tá Anh hùng LLVT nhân dân Trần Công An
Các đại biểu dâng hương viếng tượng đại Cố đại tá Anh hùng LLVT nhân dân Trần Công An

Dự hội thảo có các đồng chí: Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, nguyên Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh; đại tá Nguyễn Như Trúc, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7; đại tá Bùi Văn Sỹ, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, TX.Tân Uyên, xã Thạnh Hội, cùng gia đình cố đại tá Trần Công An.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Dành, Bí thư Thị ủy Tân Uyên nhấn mạnh, hội thảo khoa học “Hình tượng anh hùng LLVT Nhân dân Trần Công An với hào khí Đồng Nai và truyền thống cách mạng của vùng đất và con người Tân Uyên” thực sự có ý nghĩa vì được tổ chức đúng vào dịp chào mừng 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hội thảo tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, những đóng góp to lớn của anh hùng LLVT nhân dân Trần Công An, người được mệnh danh là “Ông tổ của lối đánh đặc công”, là người sáng tạo ra cách đánh công đồn đặc biệt, một cách đánh huyền thoại để rồi sản sinh ra binh chủng đặc công anh hùng, khiến quân thù khiếp sợ.

Các đại biểu thăm quan triển lãm về cố đại tá Anh hùng LLVT nhân dân Trần Công An
Các đại biểu tham quan triển lãm về cố đại tá Anh hùng LLVT nhân dân Trần Công An

Có thể nói, trận đánh đầu tiên vào tháp canh cầu Bà Kiên là một bước ngoặt cho cách đánh mới này trên chiến trường lúc bấy giờ. Đây là trận đánh thể hiện tinh thần, ý chí quyết tâm của du kích Tân Uyên, những chiến sĩ xuất thân từ nhân dân; thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa quân và dân địa phương trong việc chuẩn bị trận đánh.

Điều này cho thấy, cách đánh đặc công là sự phát triển đỉnh cao của chiến tranh nhân dân Việt Nam, từ đó phát triển thành đặc công bộ, đặc công thủy, đặc công biệt động, một cách đánh độc đáo của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Với những chiến công oai hùng đó, ngày 23-8-1996, đại tá Trần Công An được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân…

Với hàng chục tham luận và ý kiến trao đổi tại hội thảo, các đại biểu đã làm rõ thêm vai trò của cá nhân cố đại tá Trần Công An, Anh hùng LLVT nhân dân - người đã kế thừa xứng đáng hào khí Đồng Nai và truyền thống cách mạng vùng đất và con người Tân Uyên trong sự nghiệp cách mạng của mình. Đồng thời, làm rõ những đóng góp của ông đối với cách đánh đặc công nói riêng, một cách đánh mới trong nghệ thuật quân sự Việt Nam, hình thành một binh chủng mới của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Đại diện Binh chủng Đặc Công phát biểu tại hội thảo
Đại diện Binh chủng Đặc Công phát biểu tại hội thảo

Theo lãnh đạo Binh chủng Đặc công, cố đại tá, anh hùng LLVT nhân dân Trần Công An là người chiến sĩ anh hùng mở đầu cho cách đánh đặc công. Ông là người dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, luôn tìm mọi cách vượt lên những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trận đánh tháp canh cầu Bà Kiên ngày 19-3-1948 thắng lợi và sau này, ngày 19-3 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của Binh chủng Đặc công anh hùng với 16 chữ vàng truyền thống “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời; mưu trí sáng tạo; đánh hiểm thắng lớn”…

Sau các tham luận, phiên thảo luận chuyên đề với nội dung: Anh hùng Trần Công An - kỳ tích và đời thường, các đại biểu dự hội thảo đã được nghe nhiều ý kiến quý báu, tiếp tục làm rõ vai trò, những đóng góp to lớn của cố đại tá anh hùng LLVT nhân dân Trần Công an. Hội thảo thực sự có ý nghĩa quan trọng, nhất là đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố đại tá Trần Công An; đồng thời là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trước khi diễn ra hội thảo, các đại biểu đã dâng hương, tưởng nhớ cố đại tá anh hùng LLVT nhân dân Trần Công An nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều