Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ ổn định quan hệ lao động tại các doanh nghiệp

01:12, 01/12/2020

(ĐN)- Sáng 1-12, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do Phó Trưởng ban quan hệ lao động Trần Thị Thanh Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh về tình hình quan hệ lao động và việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Sáng 1-12, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do Phó trưởng ban quan hệ lao động Trần Thị Thanh Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh về tình hình quan hệ lao động và việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc của Tổng LĐLĐ Việt Nam với LĐLĐ tỉnh
Quang cảnh buổi làm việc của Tổng LĐLĐ Việt Nam với LĐLĐ tỉnh

Theo LĐLĐ tỉnh, năm 2020, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng việc sản xuất của các DN và tình hình đời sống, việc làm của người lao đông (NLĐ). Tính đến ngày 30-10, trên địa bàn tỉnh có 92 DN với 60 ngàn lao động bị ảnh hưởng, trong đó có 42 ngàn lao động bị giảm giờ làm hoặc nghỉ việc không lương, chấm dứt hợp đồng lao động.

Dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, tình hình quan hệ lao động tương đối ổn định, các vụ đình công, lãn công đều giảm so với cùng kỳ năm 2019. Một số vụ ngừng việc tập thể liên quan đến việc điều chỉnh lương, bữa ăn ca đã được LĐLĐ tỉnh phối hợp các ngành chức năng làm việc với các DN giải quyết chê độ, kiến nghị của NLĐ theo đúng luật quy định. Theo đó, NLĐ đã trở lại làm việc bình thường.

Về thỏa ước lao động tập thể, trong năm đã ký kết mới 114 bản với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ như: tăng lương, thưởng, thời giờ nghỉ ngơi, nâng giá trị bữa ăn ca…Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.215 bản thỏa ước/ 1.555 DN có tổ chức Công đoàn. Riêng thỏa ước nhóm DN ngành gỗ đã mang lại hiệu quả trong việc xây dựng qua hệ hài hòa, tiến bộ và đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho NLĐ.

Theo Phó Trưởng ban quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thị Thanh Hà, vai trò của Công đoàn trong việc giữ vững quan hệ lao động rất quan trọng, vì thế trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục bám sát cơ sở, đẩy mạnh các giải pháp giữ vững quan hệ lao động. Cùng với đó, nhân rộng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm tại các ngành dệt may, điện tử với nhiều điều khoản có lợi để đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Tin, ảnh: Lan Mai

Tin xem nhiều