Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề an sinh xã hội

12:12, 02/12/2020

Tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khai mạc sáng 2-12, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Quang Huy trình bày tóm tắt thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi đến kỳ họp.

Tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khoá IX (nhiệm kỳ 2016 - 2020) khai mạc sáng  nay 2-12, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Quang Huy đã trình bày tóm tắt thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi đến kỳ họp.

Ông Bùi Quang Huy, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu tại kỳ họp sáng 2-12. Ảnh: Công Nghĩa
Ông Bùi Quang Huy, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu tại kỳ họp sáng 2-12. Ảnh: Công Nghĩa

Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Bùi Quang Huy bày tỏ sự đồng tình, thống nhất với nội dung nêu trong báo cáo của UBND tỉnh về kết quả đạt được trong năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh nhà năm 2021.

* Cử tri đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội

Theo đó cử tri, và nhân dân trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh vừa thực hiện phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế và bảo đảm đời sống nhân dân. Trong khi một số địa phương kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhưng Đồng Nai vẫn duy trì được mức tăng trưởng 4,58%. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đổi mới, củng cố hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm đạt nhiều kết quả, ngày càng đi vào chiều sâu, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Ông Bùi Quang Huy nhấn mạnh, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự trân trọng, biết ơn những nỗ lực, hy sinh của các lực lượng phòng, chống dịch, nhất là của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên ngành y tế, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở và nhiều lực lượng khác. Đồng bào ta bày tỏ sự xúc động, biết ơn Đảng, Nhà nước, trong lúc dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, điều kiện hết sức khó khăn nhưng vẫn có các giải pháp bảo hộ công dân, hỗ trợ, đón đồng bào ở nước ngoài về nước, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, tình nghĩa đồng bào, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vui mừng, phấn khởi trước thành công của của Đại hội Đảng các cấp, đại hội Đại bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI; tin tưởng, kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới, với Ban chấp hành mới, thực sự tiêu biểu cho đạo đức, năng lực và trí tuệ tâm huyết, trách nhiệm sẽ tiếp tục kế thừa những thành tựa quan trọng mà Ban chấp hành nhiệm kỳ trước đã phấn đấu đạt được, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ cùng  nhân dân phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng nhiệm kỳ 2020 - 2025 một cách toàn diện, phát triển bền vững; xây dựng Đồng Nai ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, mong muốn những người được bầu giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền có đủ đức, đủ tài để xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, đồng thời kiên quyết loại trừ những trường hợp thoái hóa, biến chất, có biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm tham gia vào bộ máy lãnh đạo của Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cử tri và nhân dân phản ánh việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện các gói hỗ trợ an sinh 62 ngàn tỷ đồng và gói hỗ trợ doanh nghiệp 16 ngàn tỷ đồng cho các nhóm đối tượng bị tác động của dịch Covid-19 thời gian qua còn chậm, một số nơi còn xảy ra thiếu sót và trùng đối tượng thụ hưởng; việc hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, người lao động còn bất cập.

Cử tri và Nhân dân lo lắng trước những khó khăn, thách thức của đất nước chưa từng có trong nhiều năm qua, khi dịch bệnh đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội; nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngưng hoạt động; người lao động nghỉ việc, làm việc luân phiên thu nhập rất thấp, mặc dù chính quyền đã cố gắng giải quyết các chính sách trợ cấp cho người lao động nhưng đời sống vẫn rất khó khăn, nhất là những người bị mất việc làm. Cử tri, nhân dân của tỉnh cùng đồng bào cả nước hết sức lo lắng và chia sẻ với những đau thương, mất mát, thiệt hại về người và tài sản do mưa, lũ lụt gây ra tại một số tỉnh miền Trung trong tháng 10, 11/2020. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động kêu gọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân chung tay ủng hộ vật chất, tinh thần nhằm hỗ trợ, chia sẻ một phần khó khăn, mất mát đối với người dân miền Trung.

Bên cạnh những vui mừng về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, ông Bùi Quang Huy cũng chuyển đến kỳ họp một số vấn đề mà cử tri và nhân dân còn lo lắng, đó là tình hình ngập úng vào mùa mưa tại một số tuyến đường tại Biên Hòa. Nhiều tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân; một số dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh tiến độ triển khai thực hiện chậm; công tác quy hoạch, dự án “treo” kéo dài. Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; ô nhiễm môi trường; tội phạm ma túy, tai nạn giao thông.

* Kiến nghị nhiều vấn đề nóng

Tại kỳ họp thứ 18, thay mặt cử tri và nhân dân, ông Bùi Quang Huy kiến nghị 4 vấn đề. Cụ thể, cử tri và nhân dân tỉnh ghi nhận những nỗ lực của chính quyền trong việc tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên và việc thu hồi các dự án không triển khai thực hiện theo quy định; tuy nhiên trong các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh và bức xúc trước tình trạng “Quy hoạch, dự án treo kéo dài”, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở: Kế hoạch - đầu tư, Tài nguyên - môi trường, Xây dựng phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát các dự án và trình UBND tỉnh hướng xử lý. Đối với những dự án chậm tiến độ nhưng có tính khả thi, phù hợp với quy hoạch, thì công khai để người dân biết, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống. Cần chú ý đến việc bố trí tái định cư, việc làm cho người dân; những dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư không có khả năng thực hiện tuy đã gia hạn theo quy định, thì kiên quyết thu hồi quyết định giao đất để người dân có điều kiện ổn định cuộc sống. Đối với các dự án đã quy hoạch, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, thì cho phép người dân được cải tạo, sửa chữa nhà ở, kinh doanh buôn bán có thời hạn, với sự kiểm tra thường xuyên của chính quyền địa phương.

Hiện nay tình trạng đất nông nghiệp, đất trồng rừng bị phân lô, bán nền vẫn diễn ra một cách công khai; những công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn diễn ra bình thường ở một số địa phương trong đó chủ yếu vẫn là một số phường ở TP.Biên Hòa. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những xã, phường đang nóng về đất đai và xử lý theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để tình trạng xây dựng các công trình không phép diễn ra.

Cử tri và nhân dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công an tiếp tục quan tâm, bố trí lực lượng thực hiện công tác điều tiết, phân luồng giao thông tại các ngã ba, tư vào các giờ cao điểm trong ngày, nhất là các ngã ba, tư có đông lưu lượng xe lưu thông chở công nhân và học sinh, sinh viên góp phần hạn chế ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm trong ngày.

Một vấn đề khác cũng được kiến nghị đến kỳ họp, đó là cử tri và nhân dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý nhà nước về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác bảo vệ môi trường; công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, trong đó quan tâm đến công tác đấu tranh phòng chống ma túy, tín dụng đen...

Công Nghĩa (ghi)

Tin xem nhiều