Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác phòng, chống tham nhũng phải được thực hiện quyết liệt, bài bản hơn

02:12, 12/12/2020

(ĐN)- Sáng 12-12, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020.

(ĐN)- Sáng 12-12, tại hội trường Bộ Quốc phòng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự Hội nghị - Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự Hội nghị - Ảnh: TTXVN

Báo cáo về kết quả PCTN trong giai đoạn 2013 - 2020, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương đã xác định, kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo PCTN vào năm 2013 đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác đấu tranh PCTN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội.

Cũng từ năm 2013 đến nay, các cơ quan tố tụng trung ương và địa phương đã khởi tố điều tra hơn 14.300 vụ hơn 24 ngàn bị can về các tội tham nhũng, kinh tế và chức vụ. Qua điều tra đã có hơn 11 ngàn vụ với gần 23 ngàn bị cáo được đưa ra xét xử.

Riêng Ban Chỉ đạo, từ khi thành lập đến nay đã đưa hơn 800 vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ. Về công tác thu hồi tài sản cũng đã có nhiều chuyển biến, từ 2013 thu hồi gần 68 ngàn tỷ đồng/tổng số hơn 118 ngàn tỷ đồng (đạt tỷ lệ hơn 57%).

Công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác PCTN. Từ năm 2013 đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 131 ngàn đảng viên, trong đó có hơn 6 ngàn đảng viên sai phạm về tham nhũng, cố ý làm trái. Riêng trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII đã thi hành kỷ luật 87 ngàn đảng viên, trong đó có hơn 3,2 ngàn đảng viên có liên quan đến tham nhũng.

Ngoài ra công tác thanh tra, kiểm toán được triển khai thực hiện tương đối toàn diện, trọng tâm là các lĩnh vực, dự án có thông tin, dư luận về tiêu cực, tham nhũng. Từ năm 2013 đến nay, các cơ quan thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị, xử lý trách nhiệm hơn 14 ngàn tập thể và nhiều cá nhân sai phạm.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, trong 8 năm Ban Chỉ đạo đi vào hoạt động, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất, thu hút hàng ngan cán bộ, lãnh đạo các câp, địa phương tham gia. Đồng chí cho rằng, sau khi thành lập Ban Chỉ đạo và nhất là sau Đại hội XII của Đảng, công tác PCTN đã đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt hiệu ứng tốt, thực sự đã trở thành phong trào được nhân dân ủng hộ, hưởng ứng; tham nhũng đã từng bước được kiềm chế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, qua khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương, tuyệt đại đa số (93%) ý kiến của người dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PCTN. Đồng chí cũng nhắc lại, quyết tâm của Đảng đối với công tác PCTN là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu bất kỳ sức ép sai trái của bất kỳ cá nhân nào.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đề nghị trong thời gian tới, công tác điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng cần phải được thực hiện một cách nghiêm minh, quyết liệt hơn. Ngoài công tác điều tra, xử lý, phải xây dựng một cơ chế PCTN để làm sao cán bộ, đảng viên “không thể, không muốn, không cần và không dám tham nhũng”.

Bên cạnh công tác đấu tranh PCTN thì công tác cán bộ cũng cần phải được quan tâm, thực hiện đúng quy trình, bảo đảm sự chặt chẽ của Đảng; tránh tình trạng chạy chức, chạy quyền. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xác định, chống tham nhũng không phải chỉ có trên lĩnh vực kinh tế, mà phải chống cả về sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đó mới là vấn đề cơ bản hơn, khó hơn, nhưng phải quyết tâm thực hiện bằng được.

Công tác PCTN phải được kết hợp giữa phòng ngừa và phát hiện xử lý; phải gắn công tác PCTN với thực hành tiết kiệm, lãng phí; phải chống tham nhũng ngay trong cơ quan phòng chống tham nhũng.

Trần Danh

Tin xem nhiều