Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống công nhân

03:12, 24/12/2020

(ĐN) - Sáng 24-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam về "Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động"

(ĐN) - Sáng 24-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành và được kết nối trực tuyến với 27 điểm cầu ở các tỉnh, thành.

Toàn cảnh điểm cầu Đồng Nai
Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Tham gia Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

* Kết quả nổi bật về nâng cao mức sống, việc làm công nhân

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là lần thứ 5, Thủ tướng Chính phủ làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam về Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Theo Thủ tướng, vấn đề đời sống việc làm là vấn đề rất quan trọng. Chính vì thế, phiên họp không chỉ đánh giá tổng thể những kết quả đạt được, nêu lên những tồn tại, mà cùng nhau hoạch định phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới xung quanh vấn đề tạo điều kiện việc làm, nâng cao mức sống của công nhân Việt Nam. Từ đó, có những giải pháp để công nhân có việc làm bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao điều kiện làm việc…

Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, qua 5 năm thực hiện quy chế phối hợp, nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động và hoạt động Công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời.

Thủ tướng Chính phủ đã có 5 lần gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân thuộc các vùng trọng điểm của đất nước. Tại các cuộc găp gỡ, nhiều đề xuất của Công đoàn và công nhân về tiền lương, thu nhập, điều kiện làm việc, nhà trẻ, thiết chế văn hóa… được Thủ tướng quan tâm, ghi nhận, chỉ đạo các Bộ, ngành, chính quyền phối hợp với Công đoàn và người sử dụng lao động giải quyết, đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Về phía Công đoàn cũng đã phát huy vai trò tích cực trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính trị pháp luật, đặc biệt các chính sách liên quan đến NLĐ. Cùng với đó, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo động lực thi đua lao động sản xuất trong công nhân, góp phần hoàn thiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tết- xã hội của đất nước. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách về việc làm, tiền lương, thu nhập của NLĐ. Trong 5 năm, số công nhân có việc làm tăng 26%, trong đó có việc làm bền vững, thu nhập cao tăng đều các năm, thu nhập bình quân tăng 35%.

Ngoài ra, với sự quan tâm, hỗ trợ của Chính Phủ, chính quyền các cấp và doanh nghiệp, 5 năm qua đã có 22 triệu lượt đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán với số tiền trên 11 ngàn tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng gần 14 ngàn mái ấm Công đoàn với số tiền 420 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công nhân tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất”, tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ. Các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính Phủ và Tổng Liên đoàn khởi xướng đã được đoàn viên, NLĐ cả nước tích cực hưởng ứng. Qua đó, đã có trên 1 triệu sáng kiến của NLĐ.

Trong năm 2020, Công đoàn đã đồng hành cùng Chính phủ vận động công nhân lao động trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần vào những kết quả quan trọng trong việc thực hiện “Mục tiêu kép” của Chính phủ. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã sớm quyết định cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn; có văn bản về miễn đóng đoàn phí đối với đoàn viên Công đoàn có mức lương thấp hơn mức lương cơ sở.

* Nhiều đề xuất, giải pháp cải thiện đời sống NLĐ thời gian tới

Về một số nội dung phối hợp trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khanh đề xuất tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các lần làm việc và gặp gỡ NLĐ hằng năm. Phối hợp trong xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn năm 2012 và các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động 2019. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhằm tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho NLĐ. Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng tiền lương quốc gia, làm cơ sở để các bên thương lượng, đề xuất tiền lương tối thiểu vùng hằng năm khách quan, công bằng.

Trước mắt, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Hội đồng Tiền lương quốc gia họp vào quý II-2021 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội làm căn cứ thương lượng, thống nhất và trình khuyến nghị tới Chính phủ xem xét, quyết định tiền lương tối thiểu vùng năm 2021. Đồng thời xem xét, sửa quy định, để từ năm 2022, việc tăng lương tối thiểu bắt đầu từ 1-7 hàng năm.

Cũng tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo, cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ các tỉnh, thành phố ở các điểm cầu đã tham luận nhiều nội dung về những kết quả nổi bật, kinh nghiệm và khó khăn trong công tác chăm lo đời sống, việc làm NLĐ. Đồng thời, đề xuất Chính Phủ quan tâm nhiều nội dung nhằm cải thiện đời sống, thu nhập NLĐ thời gian tới như: đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa, tăng cường công tác đào đạo nghề, xây dựng nhà trẻ cho con công nhân, xem xét giảm giờ làm cho NLĐ…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của lãnh đạo địa phương, các Tập đoàn đại diện cho NLĐ. Thủ Tướng đề nghị, thời gian tới, các Bộ, ngành, chính quyền địa phương, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đời sống, việc làm, thu nhập, các chế độ, phúc lợi của NLĐ. Tổ chức Công đoàn cần tiếp tục đổi mới hoạt động, phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi NLĐ, đảm bảo việc làm bền vững và xây dựng gia cấp công nhân ngày vững mạnh.

Lan Mai

Tin xem nhiều