Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

08:11, 15/11/2020

(ĐN)- Ngày 15-11, tại Cung Hữu nghị Việt - Trung, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của Liên hiệp (17-11-1950 - 17-11-2020);...

(ĐN)- Ngày 15-11, tại Cung Hữu nghị Việt - Trung, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (17-11-1950 - 17-11-2020); đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai và tổ chức Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025.

Chủ tịch Liên hiệp Nguyễn Thành Trí (thứ 4 từ phải qua) tham gia tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tại buổi lễ
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thành Trí (thứ 4 từ phải qua) tham gia tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khẳng định, đối ngoại nhân dân có vai trò rất quan trọng trong mọi giai đoạn của cách mạng Việt Nam. Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập các tổ chức đối ngoại nhân dân đầu tiên của Việt Nam.

Ngày 17-11-1950, tại Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Hội nghị lần thứ nhất thành lập Ủy ban Bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam (nay là Ủy ban Hòa bình Việt Nam) và ngày này đã trở thành Ngày Truyền thống của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Thấm nhuần tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và đạo lý truyền thống của dân tộc “đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”, trong suốt 70 năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của đất nước, vun đắp hòa bình, tình hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc. Trong đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên đã mở rộng quan hệ với các đối tác mới, thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 1 ngàn tổ chức quốc gia, khu vực và quốc tế.

Hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tại các diễn đàn nhân dân đa phương trong khu vực và quốc tế đã khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam, tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam trong xây dựng đất nước và củng cố hòa bình, thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương, hội nhập, hợp tác và phát triển.

Bên cạnh đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng đảm nhiệm tốt chức năng là đầu mối về quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, đồng thời là cơ quan thường trực của Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Đến nay, Việt Nam có quan hệ với trên 1.200 tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Giá trị viện trợ phi chính phủ nước ngoài giải ngân trong giai đoạn 2003 - 2019 đạt khoảng 5 tỷ USD (viện trợ không hoàn lại).

Hiện nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam có 116 tổ chức thành viên, trong đó có 64 tổ chức thành viên ở trung ương và 52 tổ chức thành viên ở địa phương. Đội ngũ cán bộ đối ngoại nhân dân của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam ngày càng trưởng thành.

Đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Đồng Nai, bà Trần Thủy Tiên, Tổng thư ký, Chánh Văn phòng Liên hiệp (thứ 4, từ trái qua) nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai, bà Trần Thủy Tiên, Tổng thư ký, Chánh Văn phòng Liên hiệp (thứ 4, từ trái qua) nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Đến dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao những đóng góp của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc, thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới.

Phó thủ tướng yêu cầu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong thời gian tới cần bám sát phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, tích cực đổi mới, sáng tạo, chủ động thích ứng với tình hình mới, phát huy thế mạnh có được từ vị thế mới và “sức mạnh mềm” của đất nước; triển khai hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, góp phần mở rộng mạng lưới đối tác, tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác; nâng cao chất lượng, hiệu quả vận động và hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và tiềm năng phát triển của Việt Nam, nhằm huy động sự ủng hộ quốc tế đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.

Trong đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cần chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống từ trung ương tới các tổ chức thành viên; xây dựng đội ngũ những người làm công tác đối ngoại nhân dân tâm huyết, gắn bó, có bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực chuyên môn, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Với những thành tích đã đạt được, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2003), Huân Chương Lao động hạng Nhất, các Huân chương cao quý của các nước bạn. Nhiều tập thể và cá nhân của Liên hiệp cũng đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng các phần thưởng cao quý về những thành tích xuất sắc và cống hiến cho công tác đối ngoại nhân dân.

* Ngay sau Lễ kỷ niệm, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Báo cáo Thi đua tại Đại hội nêu rõ giai đoạn 2015-2020, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Tại Đại hội, 26 tập thể Liên hiệp hữu nghị địa phương, các tổ chức thành viên ở Trung ương và cơ quan thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cùng 39 cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 đã vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Đại hội cũng cử đại biểu của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Lương Xuân Tuyến

Tin xem nhiều