Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi đội viên, thiếu nhi hãy là tuyên truyền viên bảo vệ nguồn tài nguyên nước

05:11, 30/11/2020

(ĐN) – Chiều 30-11, tại Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Biên Hòa), Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tập đoàn Suntory Holdings Limited, Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam và Hội đồng Đội tỉnh Đồng Nai đã phối hợp tổ chức lễ tổng kết chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch năm 2020.

(ĐN)– Chiều 30-11, tại Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Biên Hòa), Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tập đoàn Suntory Holdings Limited, Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam và Hội đồng Đội tỉnh Đồng Nai đã phối hợp tổ chức lễ tổng kết chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch năm 2020.

 Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Phát biểu tại lễ tổng kết, anh Lê Hải Long, Phó chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết, chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch là chương trình giáo dục về bảo vệ nguồn tài nguyên nước dành cho học sinh tiểu học và là một trong những sáng kiến được Tập đoàn Suntory Holdings Limited triển khai thành công tại Nhật Bản từ năm 2004.

Tại Việt Nam, chương trình này được triển khai thí điểm từ năm 2015 nhưng đến năm 2017, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ GD-ĐT mới phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình với quy mô toàn quốc.

Đến nay, chương trình đã tổ chức được 37 khóa tập huấn Mizzuiku cho trên 1,2 ngàn giáo viên và sinh viên tình nguyện mùa hè xanh; hơn 1,8 ngàn lớp học Mizuiku cho khoảng 45 ngàn học sinh tại 11 tỉnh, thành. Bên cạnh đó, chương trình đã hỗ trợ 68 công trình cơ sở vật chất trường học bao gồm trang bị hệ thống lọc nước RO, nâng cấp chất lượng nhà vệ sinh.

Riêng trong năm 2020, chương trình được triển khai tại 20 trường học trên địa bàn 4 tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Nam, Bến Tre và Đồng Nai. Bên cạnh các hoạt động tập huấn cho giáo viên, tình nguyện viên, chương trình đã khảo sát, lắp đặt 13 công trình lọc nước cho 13 trường tiểu học. Đặc biệt, trong năm 2020, chương trình đã triển khai mô hình xây dựng nhà vệ sinh từ chai nhựa tái sử dụng. Hiện tại, 6 nhà vệ sinh dùng chai nhựa tái sử dụng đang được xây dựng và thử nghiệm tại tỉnh Thái Nguyên.

Các em thiếu nhi tham gia trò chơi thi vớt rác
Các em thiếu nhi tham gia trò chơi thi vớt rác

Theo Phó chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Lê Hải Long, chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch sẽ tiếp tục được triển khai tại Việt Nam trong năm 2021. Điểm mới của chương trình sẽ tích hợp kiến thức về phân loại rác thải vào chương trình giảng dạy, mở rộng đối tượng tham gia chương trình…

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao giấy chứng nhận cho các đơn vị đồng hành và các tỉnh, thành phố, các trường triển khai chương trình Mizuiku – Em yêu nước sạch; 20 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của TP.Biên Hòa; trao bảng tượng trưng 31 công trình máy lọc nước cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và 7 tỉnh bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn và bão lũ trị giá trên 2 tỷ đồng.

Sau lễ tổng kết, các em thiếu nhi đã được tham gia các trò chơi liên quan đến bảo vệ nguồn nước nhằm giúp nâng cao nhận thức của các em thiếu nhi trong việc bảo vệ và tiết kiệm nguồn tài nguyên nước.

Tin, ảnh: Nga Sơn

Tin xem nhiều