Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám sát việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo và đảng viên

04:11, 09/11/2020

(ĐN)- Sáng 9-11, Đoàn giám sát của Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Thống Nhất...

(ĐN)- Sáng 9-11, Đoàn giám sát của Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Thống Nhất về kết quả thực hiện Kết luận 34-KL/TU, ngày 7-7-2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Đề án “Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh” và Quy định 30-QĐi/TU, ngày 5-7-2019 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về “Nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh”; về trách nhiệm của Bí thư Huyện ủy trong thực hiện Kết luận 34-KL/TU; Quy định 30-QĐi/TU, Quy định 109-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà, phát biểu tại buổi làm việc
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà, phát biểu tại buổi làm việc

Theo Thường trực Huyện ủy Thống Nhất, thời gian qua, việc thực hiện các kết luận, quy định, chỉ thị này đã góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện. Trong đó, vào ngày 3 hàng tháng, các đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy và huyện ủy viên xuống dự sinh hoạt chi bộ với cơ sở, qua đó nắm bắt tình hình, kịp thời giúp đỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Bên cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn đã thực hiện đúng quy định về tiếp dân và đối thoại với nhân dân để lắng nghe, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân nên dù là huyện có hơn 87% là đồng bào có đạo nhưng nhân dân luôn đồng thuận, chấp hành đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cụ thể, đến nay toàn huyện đã thực hiện đạt và vượt 41/47 chỉ tiêu chủ yếu năm 2020.

Việc thực hiện tốt các kết luận, quy định, chỉ thị nói trên đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công việc của cán bộ, đảng viên. Theo đó, mặc dù tỷ lệ đảng viên của huyện bị thi hành kỷ luật từ đầu năm đến nay có cao hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy nhưng tính chất, mức độ vi phạm cơ bản không nghiêm trọng, chủ yếu bị kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình. Cụ thể, trong số 24 đảng viên bị kỷ luật vừa qua, có 18 đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; tỷ lệ đảng viên vi phạm nội dung thiếu tinh thần trách nhiệm, đạo đức, lối sống đã giảm mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho rằng, H.Thống Nhất đã có những mô hình, cách làm hay trong thực hiện Kết luận 34-KL/TU; Quy định 30-QĐi/TU; Chỉ thị 05-CT/TW; Quy định 11-QĐi/TW... Những mô hình, cách làm hay cần được nhân rộng để phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành tự giác, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên ý thức được bổn phận của mình là phục vụ Tổ quốc và nhân dân. Quá trình thực hiện các kết luận, quy định, chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy, phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên.

Riêng đối với đồng chí Bí thư Huyện ủy đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trước Ban thường vụ Huyện ủy và Ban chấp hành Đảng bộ huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; có nhiều nỗ lực vừa lãnh đạo, chỉ đạo, vừa trực tiếp xử lý các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương và nhân dân; thực hiện khá tốt việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình hàng năm.

Trong thời gian tới, người đứng đầu cấp ủy địa phương cần tiếp tục thể hiện sự gương mẫu, trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách nhiệm vụ; là trung tâm đoàn kết của Đảng bộ huyện để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của địa phương. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm của địa phương, cũng như của bản thân người đứng đầu cấp ủy.

Phương Hằng

Tin xem nhiều