Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai sắp đạt 2 mục tiêu còn lại trong phòng chống HIV/AIDS

05:11, 10/11/2020

(ĐN)- Ngày 10-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (Life), Dự án quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS… đã tổ chức hội thảo sơ kết kết quả hoạt động phòng chống HIV/AIDS năm 2020, định hướng can thiệp năm 2021 hướng đến kiểm soát dịch bền vững.

(ĐN)- Ngày 10-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (Life), Dự án quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS… tổ chức hội thảo sơ kết kết quả hoạt động phòng chống HIV/AIDS năm 2020, định hướng can thiệp năm 2021 hướng đến kiểm soát dịch bền vững.

Quang cảnh buổi hội thảo
Quang cảnh buổi hội thảo

Tính đến cuối tháng 8-2020, toàn tỉnh có khoảng gần 1,5 ngàn người tiêm chích ma túy, hơn 1,1 ngàn người là đồng tính nam và hơn 1,8 ngàn phụ nữ mại dâm. Đây là những nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV/AIDS cao. Toàn bộ 11/11 huyện, thành phố đều có người nhiễm HIV. Đường lây nhiễm chính HIV/AIDS là đường tình dục, tập trung chủ yếu ở các nhóm đối tượng có nguy cơ cao kể trên. Đặc biệt, vài năm gần đây, tỷ lệ nhiễm HIV tăng cao trong nhóm đồng tính nam.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài, toàn tỉnh hiện có khoảng 6 ngàn người nhiễm HIV/AIDS. Thực hiện mục tiêu 90-90-95 trong phòng chống HIV/AIDS, đến cuối tháng 9-2020, Đồng Nai đã đạt được mục tiêu thứ 3 là 95% số người được điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế, giảm nguy cơ lây truyền…(kết quả đạt 97,3%).

Còn lại 2 mục tiêu 90-90, Đồng Nai đã đạt được 89,1% số người biết được tình trạng nhiễm HIV và 89,9% số người biết được tình trạng nhiễm của bản thân được điều trị bằng thuốc ARV – thuốc điều trị dùng cho những người bị HIV, làm giảm sự phát triển của virus HIV và làm chậm giai đoạn HIV sang AIDS. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 9 cơ sở điều trị Methadone đang điều trị cho hơn 1,2 ngàn bệnh nhân nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS/chỉ tiêu 1,4 ngàn bệnh nhân do Thủ tướng giao.

Để đạt được 2 mục tiêu còn lại trong công tác phòng chống HIV/AIDS, thời gian tới, các cơ quan chức năng, các nhóm đồng đẳng, các dự án… sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; tìm kiếm ca nhiễm HIV tại cộng đồng; tiếp tục rà soát số liệu người nhiễm HIV tại tỉnh để có số liệu quản lý người nhiễm chính xác; điều trị nhanh và điều trị thuốc ARV trong ngày đối với tất cả các trường hợp nhiễm HIV chưa được điều trị; tư vấn để người nhiễm HIV tuân thủ nguyên tắc điều trị.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều