Báo Đồng Nai điện tử
En

UBND tỉnh khen thưởng đột xuất Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

09:10, 23/10/2020

(ĐN)- Sáng 23-10, đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen đột xuất của UBND tỉnh cho tập thể Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai...

(ĐN)- Sáng 23-10, đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen đột xuất của UBND tỉnh cho tập thể Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và 2 cá nhân của bệnh viện là BS CKII.Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc bệnh viện; BS Đoàn Quốc Duy, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc vì đã có thành tích cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim do nhồi máu cơ tim bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt ngoài cơ thể.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo tặng bằng khen cho tập thể bệnh viện
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo tặng bằng khen cho tập thể Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đã chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc mà Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã đạt được trong thời gian qua. Trong đó, đặc biệt là đã cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị ngưng tim 10 phút trước khi vào bệnh viện, giúp bệnh nhân bình phục tốt và thoát khỏi đời sống thực vật. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện đã sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, máy móc hiện đại do UBND tỉnh đầu tư, mạnh dạn triển khai kỹ thuật cao, kỹ thuật khó vào việc khám, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, trong thời gian tới, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện sẽ ngày càng phát triển hơn nữa cả về trình độ chuyên môn, tay nghề, lẫn thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, khẳng định vị thế của bệnh viện trong khu vực phía Nam, hướng tới vị thế trong cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Theo Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Đặng Hà Hữu Phước, trước đó, vào lúc 17 giờ chiều ngày 9-9, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân N.V.H., 58 tuổi, ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa. Bệnh nhân này trên đường đi đến bệnh viện thì lên cơn nhồi máu cơ tim và ngất xỉu, được đưa vào Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cấp cứu. Sau khi cấp cứu, bệnh nhân có tim đập trở lại, Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo tặng hoa và bằng khen của UBND tỉnh cho 2 cá nhân của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo tặng hoa và bằng khen của UBND tỉnh cho 2 cá nhân của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã khẩn trương chụp mạch vành cho bệnh nhân và thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim trước rộng, tắc ở nhánh xuống trước trái (là nhánh mạch máu chính quan trọng của tim). Bệnh nhân được can thiệp mạch vành để tái thông mạch máu bị tắc.

Tuy nhiên, sau khi tái thông được mạch vành, bệnh nhân rơi vào hôn mê do trước đó bị ngưng tim dẫn đến khả năng bị tổn thương não, có nguy cơ phải sống đời sống thực vật kèm theo tổn thương đa cơ quan như thận, gan.

Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động ngoài cơ thể (giống như việc cho bệnh nhân ngủ đông) để giảm nhu cầu chuyển hóa của cơ thể, giúp não bớt viêm, bớt phù, bảo tồn các tế bào trong cơ thể bệnh nhân chưa bị tổn thương kết hợp lọc máu liên tục. Đây là 2 kỹ thuật cao, thường chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến Trung ương do yêu cầu cao về trình độ của bác sĩ và trang thiết bị máy móc.

Các bác sĩ đã sử dụng một loại chăn lạnh, có các mạch lưu thông nhỏ, bên trong có các loại dịch, được gắn vào máy hạ thân nhiệt chỉ huy để hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống khoảng 35 độ C. Sau 2-3 ngày, khi bệnh nhân hồi phục về tri giác, thì sẽ tăng dần nhiệt độ cơ thể cho bệnh nhân và điều trị các bước tiếp theo. Trước đây, nếu không có kỹ thuật này, tỷ  lệ hồi phục của bệnh nhân bị ngưng tim cực kỳ thấp, đa số bệnh nhân có tổn thương não, phải sống đời sống thực vật hoặc tử vong.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều