Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy chương trình Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

11:10, 13/10/2020

(ĐN)- Sáng 13-10, tại TP.HCM, Bộ Công thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức hội thảo Chương trình tín dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp vay lại để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng.

(ĐN)- Sáng 13-10, tại TP.HCM, Bộ Công thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức hội thảo Chương trình tín dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp vay lại để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng.

Ông Chu Bá Thi chuyên gia cao cấp về năng lượng, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chia sẻ dự án cho vay tại hội thảo
Ông Chu Bá Thi, chuyên gia cao cấp về năng lượng, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chia sẻ dự án cho vay

Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tài trợ với nguồn vốn khoảng 156 triệu USD trong 5 năm: 2018-2022. Trong đó, Ngân hàng Thế giới cung cấp khoản vay 100 triệu USD cho các doanh nghiệp công nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ năng lượng thực hiện các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng; 2 ngân hàng là Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam tham gia cho vay 25 triệu USD và 31 triệu USD từ các doanh nghiệp năng lương.

Trải qua hơn 2 năm, một số doanh nghiệp đã tiếp cận được nguồn vốn từ dự án, tuy nhiên còn nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đó, việc thúc đẩy chương trình Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp trong những năm tiếp theo thông qua nguồn vốn cho vay là thiết thực.

Song song với dự án trên, dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho các ngành công nghiệp Việt Nam do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ cũng đang được Bộ Công thương và Ngân hàng thế giới chuẩn bị triển khai, dự kiến vào đầu năm 2021. Trong đó, Quỹ Khí hậu xanh cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại 75 triệu USD để bảo lãnh cho các khoản vay thương mại của các ngân hàng tham gia cho các doanh nghiệp công nghiệp vay để đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Quang cảnh hội thảo Chương trình tín dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp vay lại để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công thương) nhấn mạnh, năng lượng và an ninh năng lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam, do vậy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được coi là giải pháp bền vững đối với ngành năng lượng. Việc thúc đẩy các hoạt động, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp có tính kinh tế cao, cần được ưu tiên, đẩy mạnh thực hiện ngay trong thời gian tới.

Ông Phương Hoàng Kim đánh giá cao sự quan tâm của doanh nghiệp và sự đồng hành của 2 ngân hàng thương mại trong nỗ lực sử dụng năng lượng và hiệu quả tại doanh nghiệp và mong muốn các doanh nghiệp tham gia hội thảo sẽ có những chiến lược, giải pháp thực tế để giảm thiểu tình trạng sử dụng năng lượng không hiệu quả tại đơn vị, góp phần bảo tồn và hiệu quả tài nguyên năng lượng của quốc gia.

Đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, chuyên gia cao cấp về năng lượng Chu Bá Thi cho rằng, nhiều năm qua, Ngân hàng Thế giới đã đồng hành cùng với Việt Nam trong việc phát triển bền vững ngành năng lượng. Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cải thiện chất lượng sử dụng năng lượng thông qua hàng loạt chương trình, dự án đang và sẽ đưa vào triển khai trong thời gian tới với mục đích góp phần hoàn thành mục tiêu Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cũng chia sẻ các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiềm năng áp dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp; các ngân hàng thương mại tham gia dự án giới thiệu về các nguồn tài chính, các chương trình cho vay giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay nhằm triển khai có hiệu quả các dự án tiết kiệm năng lượng.

Hoàng Lộc

 

 

Tin xem nhiều