Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành

08:10, 02/10/2020

(ĐN)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có quyết định về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng theo quy định.

(ĐN)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có quyết định về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng theo quy định.

Theo đó, từ ngày 1-10, lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên là 0,2%/năm. Trong khi đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 4,25%/năm xuống còn 4%/năm. Tương tự, lãi suất kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô áp dụng giảm từ 4,75%/năm xuống còn 4,5%/năm. Với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng trở lên, lãi suất vẫn do các tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường. Đây là đợt hạ lãi suất điều hành thứ 4 trong năm nay.

Đồng thời, NHNN Việt Nam điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn của các tổ chức tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5%/năm xuống còn 4,5%/năm. Tương tự, mức lãi suất này tại quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô cũng hạ từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm. Dịp này, NHNN Việt Nam còn điều chỉnh các mức lãi suất cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng...

Việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng, giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân giúp mặt bằng lãi suất trên thị trường có xu hướng giảm.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã giảm lãi suất huy động nhằm tạo cơ sở để hạ thêm lãi suất cho vay, áp dụng chính sách cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi nhằm hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19.

Hải Quân

Tin xem nhiều