Báo Đồng Nai điện tử
En

Họp báo về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

04:10, 12/10/2020

(ĐN)- Sáng 12-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai đã phối hợp tổ chức họp báo về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

(ĐN)- Sáng 12-10, các đồng chí: Phạm Xuân Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh và Phạm Anh Dũng, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ trì buổi họp báo về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà thông tin một số nội dung về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà thông tin một số nội dung về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI sẽ diễn ra trong 3 ngày: từ 14 đến 16-10 tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Tham dự Đại hội có 348 đại biểu chính thức là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X và đại biểu được bầu từ đại hội các Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Đại hội sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025; thảo luận góp ý các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Để Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh được diễn ra theo đúng kế hoạch, mục đích, yêu cầu, Ban TVTU đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị Đại hội một cách nghiêm túc, chặt chẽ, đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong đó, báo cáo chính trị đã qua 10 lần dự thảo; được tổ chức lấy ý kiến góp ý của Bộ Chính trị, các bộ, ngành Trung ương; lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên Ủy viên Ban chấp hành, Ban TVTU, Bí thư, Phó bí thư Tỉnh ủy; ý kiến góp ý của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân sĩ trí thức, các hội quần chúng, các tầng lớp nhân dân, của ban chấp hành các Đảng bộ và đại biểu dự Đại hội các Đảng bộ trực thuộc tỉnh. Quá trình lấy ý kiến đóng góp, Ban TVTU, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh với tinh thần cầu thị, đã tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý xác đáng, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

Đối với dự thảo báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, trên tinh thần tự phê bình và phê bình, Ban chấp hành đã đánh giá khách quan, trung thực về những ưu điểm trong lãnh đạo, điều hành trên các mặt công tác; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhất là nguyên nhân chủ quan về năng lực lãnh đạo, điều hành, thực hiện quy chế làm việc và phương pháp công tác của Tỉnh ủy, Ban TVTU và từng đồng chí ủy viên; đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ tới. Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết Đại hội và dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI cũng được chuẩn bị đầy đủ.

Cùng với việc chuẩn bị về văn kiện Đại hội, công tác nhân sự đã được chú trọng. Nhân sự Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI được chuẩn bị chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình 5 bước, đảm bảo khách quan, dân chủ, công khai, phù hợp thực tế của địa phương.

Những đồng chí được dự kiến bầu vào cấp ủy khóa mới đều bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, nhất là tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Trung ương. Nhân sự được giới thiệu tham gia cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt khóa mới đều đã được quy hoạch, bảo đảm tỷ lệ nữ, trẻ tuổi và số dư theo quy định; được gắn với nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021-2026.

Để Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh thực sự là sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, từ nhiều tháng qua, công tác thông tin tuyên truyền về Đại hội được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo sự phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân về những thành tựu đạt được của tỉnh trong 5 năm qua; đồng thời khích lệ phong trào thi đua ở các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, tầng lớp nhân dân thực hiện các công trình thiết thực để chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 68 công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, với tổng kinh phí thực hiện trên 4 ngàn tỷ đồng. Trong đó, có 2 công trình trọng điểm quốc gia gồm dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hơn 1.800ha (giai đoạn ưu tiên) và giải phóng mặt bằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc “Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm có tái cử nhiệm kỳ mới hay không”, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng cho biết, Bộ Chính trị đã thông qua đề án nhân sự của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, trong đó đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã được xem xét đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tiếp tục giới thiệu tái cử nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, dự kiến có 59 đại biểu được giới thiệu tại đại hội để bầu 52 người vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới.

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí còn quan tâm tới chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và phương châm chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025, cũng như các lĩnh vực đột phá của tỉnh trong 5 năm tới. Đồng thời, quan tâm đến việc, cơ sở nào để Đồng Nai “thực hiện khát vọng trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu cả nước” như trong dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, cơ sở để Đồng Nai thực hiện "khát vọng trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu cả nước" đó chính là kinh tế của Đồng Nai những năm qua đạt tăng trưởng khá cao: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân mỗi năm tăng 8,14%, nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước; Quy mô GRDP tính theo giá hiện hành đến năm 2020 đạt gần 400 ngàn tỷ đồng (tương đương 17,2 tỷ USD), gấp 1,7 lần so với năm 2015; Thu nhập bình quân đầu người 5.300 USD, gấp hơn 1,7 lần năm 2015. Cơ cấu lao động dịch chuyển mạnh mẽ từ khu vực nông nghiệp sang khu vực công nghiệp và dịch vụ.

Bên cạnh đó, Đồng Nai còn là tỉnh đang đứng đầu về thu hút đầu tư. Đến nay, 31 khu công nghiệp của tỉnh đã đạt hơn 80% diện tích thuê đất, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động. Ngoài ra, Đồng Nai còn có lợi thế về giao thông, các cảng biển và tuyến cao tốc để kết nối vùng, nhất là sắp tới đây, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng… sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho Đồng Nai phát triển.

Tin và ảnh: Phương Hằng

Tin xem nhiều