Báo Đồng Nai điện tử
En

Ghi nhận ca dương tính với Covid-19 là chuyên gia Ấn Độ

05:10, 11/10/2020

(ĐN) - Chiều 11-10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp khẩn về trường hợp chuyên gia người Ấn Độ bị nhiễm Covid-19 tại khu cách ly sau khi nhập cảnh vào Đồng Nai.

(ĐN) - Chiều 11-10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp khẩn về trường hợp chuyên gia người Ấn Độ bị nhiễm Covid-19 tại khu cách ly sau khi nhập cảnh vào Đồng Nai.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh họp khẩn về ca bệnh nhân người Ấn Độ nhiễm Covid-19 tại khu cách ly
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh họp khẩn về ca bệnh nhân người Ấn Độ nhiễm Covid-19 tại khu cách ly

Theo bác sĩ Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), bệnh nhân là ông B.N. (sinh năm 1972, người Ấn Độ) là chuyên gia lắp máy của Công ty tôn P.N. Ngày 6-10, bệnh nhân từ New Deli về sân bay Tân Sơn Nhất. Bệnh nhân đi chuyến bay Airbus A320, chuyến bay 6E 9471, số ghế 21C cùng 25 người Ấn Độ khác, trong đó có 9 người về Đồng Nai. Bệnh nhân không có biểu hiện nhiễm bệnh: không ho, không sốt.

Ngay khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm CDC nhận trực tiếp 8 người từ sân bay về thẳng khu cách ly tại tầng 3 của khách sạn Th. Ph. (TP. Biên Hòa) và 1 người về cách ly tại huyện Trảng Bom. Ngày 8-10, ngành Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả 9 trường hợp này và có kết quả âm tính.

Ngày 9-10, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thông báo trên chuyến bay này có 5 người bị nhiễm Covid-19, bệnh nhân từ 1101 đến 1105. Do đó, Trung tâm CDC xét nghiệm cho 9 trường hợp này vào ngày 10-10 và có 1 trường hợp kết quả dương tính. Bệnh nhân mang mã số 1108.

Hiện tại, bệnh nhân không có biểu hiện bệnh: không ho, không sốt. 8 người còn lại cũng không có biểu hiện bệnh. Tuy nhiên, CDC đã chuyển bệnh nhân và 8 người cùng cách ly ở khách sạn Th. Ph. và ở cơ sở 2 của X.Đ.Th. (huyện Trảng Bom) vào Bệnh viện Phổi chữa trị, theo dõi.

Ngoài ra, ngành Y tế cũng đã khử khuẩn toàn bộ khu vực bệnh nhân ở. Trung tâm Y tế Biên Hòa và Trảng Bom điều tra quá trình dịch tễ của những người này từ ngày 6-10 đến nay. Tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân đều là F1. 2 nhân viên phục vụ khách sạn và 1 nhân viên y tế phục vụ ca bệnh này sẽ được cách ly 14 ngày.

Bác sĩ Bình nhận định, nguy cơ lây lan ra cộng đồng là không cao vì quy trình tiếp nhận đến các khu cách ly nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các nhân viên phục vụ khách sạn phải quản lý chặt chẽ vì có sự tiếp xúc với nhóm chuyên gia này. Ngành Y tế tiếp tục điều trị cho bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm 2 ngày/lần.

Đại diện UBND TP.Biên Hòa cho hay, khách sạn Th. Ph. đã tiếp nhận 2 đợt chuyên gia nước ngoài về Đồng Nai cách ly gồm 11 người. Khách sạn này có khuôn viên, rào dậu, có camera giám sát để tránh trường hợp các khách cách ly tụ họp, do đó khả năng lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng từ ca bệnh này là rất khó. Tuy nhiên, sắp tới, lượng chuyên gia vào Đồng Nai làm việc khá nhiều, TP. Biên Hòa kêu gọi các khách sạn vùng ven chia sẻ gánh nặng cho tỉnh trong việc tiếp nhận các chuyên gia từ nước ngoài về cách ly.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh, ca bệnh chuyên gia người Ấn Độ được kiểm soát chặt chẽ từ khi nhập cảnh về khách sạn cách ly nên không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Sở Y tế cần theo dõi, cập nhật diễn biến của tất cả các ca đang cách ly ở Bệnh viện Phổi tỉnh; điều tra kỹ yếu tố dịch tễ của các ca F1, F2 để đưa đi cách ly tập trung và tại nhà.

Ngoài ra, Sở Y tế và UBND TP.Biên Hòa cần bàn lại để đề xuất cho UBND tỉnh về phương án tiếp nhận các chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai; quản lý chặt chẽ các chuyên gia vào các khu cách ly, không để họ trao đổi qua lại; tăng cường kiểm tra, giám sát các khách sạn có đăng ký làm cơ sở cách ly để đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Hiện nay, trên toàn tỉnh có 2 cơ sở cách ly tập trung đang hoạt động gồm cơ sở 2 Trung tâm Y tế Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) và Trường trung cấp cảnh sát 6 (xã An Phước, huyện Long Thành) và 4 cơ sở cách ly là các khách sạn. Sắp tới, nếu lượng chuyên gia từ nước ngoài nhập cảnh vào Đồng Nai nhiều thì cần đưa vào cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung để quản lý chặt chẽ.

Tin: Bích Nhàn; ảnh: Ngọc Thành

 

Tin xem nhiều