Báo Đồng Nai điện tử
En

Bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

05:10, 20/10/2020

(ĐN) - Sáng 20-10, UBND tỉnh và Bộ GT-VT tổ chức Lễ bàn giao gần 2.600 ha mặt bằng giai đoạn 1 cho dự án sân bay Long Thành.

(ĐN) - Sáng 20-10, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT) đã tổ chức Lễ bàn giao gần 2.600 ha diện tích mặt bằng giai đoạn 1 cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Các đại biểu chứng kiến việc bàn giao diện tích gần 2.600 ha
Các đại biểu chứng kiến việc bàn giao diện tích gần 2.600 ha

Tham dự lễ bàn giao có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải.

Đồng Nai bàn giao vượt mức kế hoạch và hoàn thành sớm trách nhiệm đối với Trung ương

“Sau 2 năm nỗ lực miệt mài, đến giờ này cơ bản giai đoạn 1 đã bàn giao cho chủ đầu tư thuộc Bộ GT-VT. Giai đoạn 1 theo cam kết với Trung ương thì Đồng Nai sẽ bàn giao 1.800 ha nhưng hôm nay bàn giao được hơn 2.500 ha. Hôm nay cũng chính thức báo cáo với Bộ Chính trị, với Quốc hội, với Chính phủ rằng giai đoạn 1 chúng tôi đã bàn giao vượt mức kế hoạch và hoàn thành sớm trách nhiệm đối với Trung ương. Chúng tôi cũng xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh, của quốc gia cho nên đã tập trung mọi nhân lực triển khai. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI và đây cũng là công trình để báo cáo với Trung ương để chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.

(Đ/c Nguyễn Phú Cường, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao diện tích gần 2.600 héc-ta, trong đó đất thuộc phạm vi giai đoạn 1 là 1.810 héc-ta và gần 780 héc-ta bàn giao thêm. Căn cứ quy định pháp luật về đất đai, Bộ Giao thông - vận tải sẽ chỉ đạo Cảng vụ Hàng không lập thủ tục xin giao đất. Sau khi có quyết định giao đất và được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, Cảng vụ Hàng không sẽ giao hoặc cho thuê để các chủ đầu tư triển khai thi công.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Tuấn Anh đánh giá, đây là kết quả của quá trình nỗ lực rất lớn và liên tục của UBND tỉnh Đồng Nai để đạt được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ tái định cư. Việc hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích đất giai đoạn 1 để bàn giao đúng thời hạn mang ý nghĩa quan trọng đối với việc triển khai dự án, vì không có mặt bằng sạch thì dự án không thể khởi động được.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại lễ bàn giao
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại lễ bàn giao

Phát biểu tại lễ bàn giao, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, việc bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành là sự kiện có rất nhiều ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của Đồng Nai đã thực hiện đúng cam kết với Chính phủ đối với dự án trọng điểm quốc gia

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng (trái) và Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn thực hiện nghi thức bàn giao mốc giới
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng (trái) và Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn (phải) thực hiện nghi thức bàn giao mốc giới

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tái khẳng định, Đồng Nai quyết tâm đến cuối năm nay sẽ hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích 5.000 hécta đất làm sân bay và bàn giao toàn bộ 5.000 hécta cho chủ đầu tư vào quý 1 năm 2021.

Trong giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành, mục tiêu sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Biểu dương, cảm ơn người dân hy sinh quyền lợi vì lợi ích quốc gia, đất nước, của tỉnh

“Thay mặt lãnh đạo tỉnh và người đứng đầu tỉnh Đồng Nai, tôi hết sức cảm ơn những người dân đã bàn giao đất cho giai đoạn 1 và tới đây là giai đoạn 2. Xin cảm ơn những người dân bị thiệt thòi, từ bỏ nơi ở, thậm chí là nơi chôn nhau cắt rốn của mình ra nơi ở mới để phục vụ cho lợi ích quốc gia, đất nước, của tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo xây dựng khu tái định cư đảm bảo là khu đô thị, có hạ tầng tốt chứ không phải tạm bợ, đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái định cư để bàn giao đất cho dân, các công trình tôn giáo, các công trình hạ tầng xã hội, sớm bàn giao mặt bằng cho dân”.

(Đ/c Nguyễn Phú Cường, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Tin: Xuân Lượng; Ảnh: Ngọc Thành

Tin xem nhiều