Báo Đồng Nai điện tử
En

Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 11-9-2020 và Đồng Nai cuối tuần số 35

09:09, 10/09/2020

Việt Nam nỗ lực kích thích cung, cầu, giữ đà tăng trưởng; rủi ro khi mua hàng xách tay từ nước ngoài; nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội vì biển số giả; khó khăn trong bảo vệ môi trường vùng khai thác khoáng sản… là những nội dung nổi bật trên Báo Đồng Nai số 4004 ra ngày 11-9-2020.

Việt Nam nỗ lực kích thích cung, cầu, giữ đà tăng trưởng; rủi ro khi mua hàng xách tay từ nước ngoài; nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội vì biển số giả; khó khăn trong bảo vệ môi trường vùng khai thác khoáng sản… là những nội dung nổi bật trên Báo Đồng Nai số 4004 ra ngày 11-9-2020.

Bìa Báo Đồng Nai ra ngày 11-9 và Đồng Nai cuối tuần số 35
Bìa Báo Đồng Nai ra ngày 11-9 và Đồng Nai cuối tuần số 35

* Kích cầu, kích cung, giữ đà tăng trưởng

Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là kết thúc năm 2020, từ đầu năm đến nay, kinh tế trong nước chịu nhiều tổn thất do dịch Covid-19 gây ra. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo đà cho sức bật cho những năm tiếp theo, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương coi việc quyết liệt đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, giải ngân nguồn vốn đầu tư công là động lực chính để kích cầu, kích cung, giữ “đà” tăng trưởng.

* Gian nan bảo vệ môi trường vùng khai thác khoáng sản

Đồng Nai có gần 50 mỏ khai thác khoáng sản. Thời gian qua, nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác hại của hoạt động khai thác khoáng sản đến môi trường đã được triển khai nhưng ô nhiễm không khí và mất an toàn giao thông ở vùng khai thác và vận chuyển khoáng sản vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

* Cẩn trọng với hàng xách tay

Thời gian qua, xu hướng kinh doanh các mặt hàng xách tay từ nước ngoài về Việt Nam ngày càng mở rộng qua nhiều hình thức, nhất là các kênh bán hàng trực tuyến, mạng xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường hàng xách tay còn tồn tại nhiều vấn đề phức tạp. Các sản phẩm này thường là khó kiểm tra được nguồn gốc, xuất xứ, thẩm định chất lượng…

* Hiệu quả từ những mô hình Dân vận khéo

Thời gian qua, nhiều mô hình Dân vận khéo được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều này đã tạo sức mạnh to lớn, sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

* Hối hả thanh lý vườn cao su xây dựng sân bay Long Thành

Hơn 1 ngàn ha vườn cây cao su sẽ được thanh lý, cưa cắt tạo lập mặt bằng sạch bàn giao vào tháng 10-2020 như cam kết của tỉnh để chủ đầu tư khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào năm 2021. Báo Đồng Nai thực hiện phóng sự ảnh ghi nhận không khí hối hả của hàng trăm công nhân được huy động cưa bỏ, dọn dẹp rừng cao su này.

* Tăng cường kiểm tra, xử lý xe dùng biển số giả

Việc người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng biển số giả nhằm đối phó với lực lượng chức năng khi vi phạm các quy định an toàn giao thông cũng như lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác còn xảy ra. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến mất trật tự an toàn xã hội.

* BÁO ĐỒNG NAI CUỐI TUẦN ra số 35 với nhiều nội dung thú vị, đặc sắc về các lĩnh vực như đời sống, văn hóa, giải trí, kinh tế…

* Làng nghề xoay xở thời dịch Covid-19

Đồng Nai là nơi có nhiều làng nghề, nghề truyền thống tồn tại từ vài chục đến cả trăm năm mang giá trị lớn về văn hóa, nghệ thuật và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Xảy ra dịch bệnh Covid-19, các làng nghề đều cố gắng vượt khó để tồn tại và phát triển.

* Mùa “săn” tôm càng xanh trên sông Đồng Nai

Thời điểm từ tháng 9 trở đi, nước sông Đồng Nai dâng cao cũng là lúc nhiều loại tôm, cá đặc sản nước ngọt sinh sôi, phát triển mạnh. Trong đó, tôm càng xanh - được coi là “vua” của các loài tôm được nhiều người làm nghề chài lưới săn tìm

* Những “mầm xanh” ngành Y

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nhiều nam sinh là con của các bác sĩ đang công tác tại Đồng Nai đã thi đậu vào Trường đại học Y dược TP.HCM với số điểm khá cao. Các em đều mong muốn sau này sẽ trở thành những bác sĩ giỏi, góp phần cứu chữa và chăm sóc sức khỏe cho người dân giống như cha mẹ các em đang làm.

* Gìn giữ vốn quý cồng chiêng

Đồng Nai là tỉnh có 37 dân tộc anh em cùng sinh sống với dân số trên 3 triệu người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 180 ngàn người, chiếm 6,1% dân số toàn tỉnh. Trong nền văn hóa đa sắc tộc ấy, cồng chiêng của người Chơro được xem là một di sản văn hóa độc đáo, hấp dẫn, có sức lan tỏa lớn.

* Lang thang Baltic thời Covid-19

Vừa trở về sau chuyến đi qua các nước vùng Baltic (thường được dùng để chỉ các lãnh thổ ở phía đông của biển Baltic, chủ yếu là 3 nước kề sát nhau Lithuania, Latvia và Estonia), tác giả Huỳnh Thu Dung gửi cho Đồng Nai cuối tuần bút ký mắt thấy tai nghe qua chuyến “lang thang” ở các nước này trong thời Covid-19.

BĐN

Tin xem nhiều