Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục vừa sẵn sàng chống dịch, vừa phát triển KT - XH

06:09, 14/09/2020

(ĐN)- Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 11-9...

 

(ĐN) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 11-9 vừa qua với các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có Đồng Nai.

Học sinh Trường THPT Lê Qúy Đôn – Long Bình Tân rửa tay bằng xà phòng trước khi vào học.
Học sinh Trường THPT Lê Qúy Đôn – Long Bình Tân rửa tay bằng xà phòng trước khi vào học.

Thủ tướng đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong công tác phòng chống dịch. Việc thực hiện mục tiêu kép đã có kết quả bước đầu tích cực. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam mở cửa trở lại trong thời gian tới. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương… cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH).

UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế gồm: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, dần hình thành thói quen, nếp sống phù hợp trong tình hình mới để giữ an toàn cho bản thân và xã hội.

Từng đơn vị, doanh nghiệp, tập thể và từng cá nhân đều tích cực xác lập trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, ban hành các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh; chủ động chuẩn bị các kịch bản, ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lượng lao động lớn, thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

UBND các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp. Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải đảm bảo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Nghiêm cấm việc áp dụng các biện pháp có tính chất “ngăn sông, cấm chợ”, hạn chế đi lại, hạn chế giao thương. Không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người đến từ địa phương đã hết dịch trong cộng đồng; chỉ xét nghiệm đối với người có biểu hiện ho, sốt.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều