Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi hành kỷ luật 266 đảng viên

01:09, 24/09/2020

(ĐN)- Sáng 24-9, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng của năm 2020. Các đồng chí: Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Định, Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

(ĐN)- Sáng 24-9, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng của năm 2020. Các đồng chí: Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Định, Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy chủ trì thảo luận tại hội nghị
Các đồng chí lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy chủ trì thảo luận tại hội nghị

Theo báo cáo của UBKT Tỉnh ủy, từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát bám sát mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra năm 2020 và của các cấp ủy trực thuộc. Trong đó, đã tập trung kiểm tra, giám sát và theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên, phục vụ nhân sự cấp ủy và đại biểu dự Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, phối hợp tham gia ý kiến với cấp ủy cấp dưới về công tác nhân sự, nhất là nhân sự UBKT của cấp ủy.

Riêng UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở KH-CN; tham mưu chỉ đạo kiểm điểm, xem xét lại trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong lực lượng Công an tỉnh có khuyết điểm, vi phạm theo kết luận của UBKT Trung ương…Cấp ủy các cấp và chi bộ đã kiểm tra 238 tổ chức Đảng và 4.275 đảng viên; giám sát 160 tổ chức Đảng và 62 đảng viên. Ngoài ra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức Đảng và hàng chục đảng viên. Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 266 đảng viên, giảm 0,05% so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi tại hội nghị, lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy và UBKT cấp huyện cho rằng, việc tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát 9 tháng qua còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ nội dung theo chương trình, kế hoạch đề ra. Tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật tuy giảm, nhưng đảng viên vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình vẫn tiếp tục chiếm tỷ lệ cao, với hơn 56%; nhiều đảng viên biết sai nhưng vẫn cố tình vi phạm, ý thức kỷ luật kém.

Ngoài ra, có một số đảng viên bị kỷ luật do thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thể hiện chưa tốt việc nêu gương trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chấp hành không nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.  

Một số ý kiến nhận định, khi tốc độ đô thị hóa nhanh và kinh tế phát triển ở một số địa phương trong thời qua cũng như sắp tới sẽ dẫn đến tình trạng vi phạm về quản lý đất đai, phân lô, bán nền trái phép, điều này không tránh khỏi có nhiều cán bộ, đảng viên sẽ bị kỷ luật trong thời gian tới vì có liên quan đến công tác quản lý đất đai. Cấp ủy và UBKT các cấp cần chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý sai phạm, cho dù tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật có thể tăng.

Hội nghị đã thống nhất, nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2020 là tham mưu, phục vụ tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; rà soát, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo sau Đại hội Đảng các cấp; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo quy trình kiểm tra dấu hiệu vi phạm ở một số nơi; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức Đảng, đảng viên có sai phạm theo các kết luận của cơ quan có thẩm quyền...Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy UBKT các cấp đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhiệm kỳ mới.

Tin và ảnh: Phương Hằng


Tin xem nhiều