Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội

08:09, 07/09/2020

(ĐN)- Chiều 7-9, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp nhằm đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2020,..

(ĐN)- Chiều 7-9, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã họp với các sở, ngành, địa phương về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 8 tháng đầu năm  và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong những tháng cuối năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Quang Huy, Phó chủ tịch MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch – đầu tư, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp thấp nhất trong nhiều năm qua.

Chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tháng 8 tăng 2,7%, lũy kế 8 tháng tăng 5,38% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng đã qua, có 7/27 ngành có mức tăng trưởng âm, 20/27 ngành có chỉ số tăng. Đáng chú ý, ngành dệt may, da giày dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 song vẫn có mức tăng trưởng đáng kể do một số doanh nghiệp đã ký được hợp đồng mới, cho công nhân đi làm trở lại.

 
Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm của tỉnh đạt hơn 11,8 tỷ USD, giảm 6,68%; nhập khẩu đạt hơn 9,2 tỷ USD, giảm 11,75% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách 8 tháng ước đạt khoảng hơn 33,1 ngàn tỷ đồng; đạt 62% so với dự toán; bằng 96% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước năm 2020 khó hoàn thành dự toán được giao.

Về giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân vốn ngân sách địa phương đạt 30% kế hoạch, giải ngân vốn ngân sách trung ương đạt 8,12% kế hoạch; riêng nguồn vốn bố trí cho dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giải ngân được hơn 1.300 tỷ đồng, đạt 8,07% kế hoạch; lũy kế giải ngân đạt hơn 2.500 tỷ, đạt 13,8% kế hoạch.

Nhiệm vụ còn lại của năm 2020 là rất nặng nề. Theo đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cho những tháng cuối năm để tạo đột phá phục hồi sản xuất, kinh doanh; tập trung thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, các đơn vị quản lý, tổ chức tín dụng tiến hành giãn, giảm thuế, giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn.

Riêng về xây dựng cơ bản, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương phải tập trung thực hiện, làm rõ các vướng mắc để tháo gỡ, gắn với trách nhiệm của người đừng đầu. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu giải ngân nhanh các dự án đầu tư công để sớm hoàn thành, tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Trong quy hoạch đất đai, quy hoạch ngành đang triển khai phải tạo được sự đồng bộ, tránh trường hợp gây khó khăn, tốn kém, kéo dài thời gian khi thực hiện dự án.

Đối với tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện kịp thời các quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất để có thể phê duyệt vào dịp cuối năm 2020, đảm bảo các dự án không bị ảnh hưởng tiến độ.

Tin: Xuân Lượng - Ảnh: Khánh Lộc

Tin xem nhiều