Báo Đồng Nai điện tử
En

Một cá thể voi rừng sinh con thành công tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

06:09, 01/09/2020

(ĐN)- Ngày 1-9, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, lực lượng kiểm lâm tại Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa xác nhận phát hiện một cá thể voi rừng đã sinh thành công voi con tại khu vực Trạm Đất đỏ ở Vườn Quốc gia Cát Tiên (thuộc địa bàn xã Thanh Sơn, H.Định Quán).

(ĐN)- Ngày 1-9, thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, lực lượng kiểm lâm tại Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa xác nhận phát hiện một cá thể voi rừng đã sinh thành công voi con tại khu vực Trạm Đất đỏ ở Vườn Quốc gia Cát Tiên (thuộc địa bàn xã Thanh Sơn, H.Định Quán).

Nhau thai của với được người dân lấy sử dụng
Người dân nhặt được nhau thai voi nặng khoảng 30kg đưa về sử dụng (ảnh: Văn Tuấn)

Theo thông tin ban đầu, tối 30-8, người dân tại khu đồi đất đỏ thuộc tổ 8, ấp 4, xã Thanh Sơn phát hiện đàn voi rừng kéo về rẫy điều của ông Nguyễn Văn Thao, cách bìa rừng tự nhiên 20 mét để canh cho voi mẹ đẻ. Đến khoảng 3-4 giờ sáng 31-8, người dân nghe tiếng voi mẹ gầm rú vang vọng cả khu vực nhưng không ai dám lại gần. Sau đó, người dân ra kiểm tra thì phát hiện một vùng rộng lớn trong vườn điều bị quần nát.

“Hơn 5 giờ sáng, người dân còn nghe tiếng voi con và thấy một con voi con mới sinh đi cạnh voi mẹ, cùng bầy voi từ từ tiến vào trong rừng” – ông Nguyễn Văn Chiểu, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Định Quán chia sẻ. Cũng theo ông Chiểu, khi kiểm tra hiện trường, người dân có nhặt được nhau thai voi nặng khoảng 30kg mang ra suối rửa sạch đưa về sử dụng.

Trước
Trước đây, người dân vẫn thường thấy voi ngà lệch cặp đôi xuất hiện ngoài bìa rừng (ảnh: Văn Tuấn)

Ông Lê Việt Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, đây không phải lần đầu tiên voi rừng tại Đồng Nai sinh con. Trước đó, lực lượng kiểm lâm và người dân cũng phát hiện một số con voi con trong bầy voi rừng. “Lúc trước giám sát đàn voi rừng có 14 con. Sau này trong một bức ảnh chụp được phát hiện thêm 4 con voi con. Nếu tính cả con voi con mới đẻ thì đàn voi ở Đồng Nai hiện nay đã có tổng cộng 19 con” – ông Dũng vui mừng cho biết.

Để đảm bảo an toàn cho đàn voi trước những tác động của con người, cũng như tránh những xung đột giữa voi và người, thời gian vừa qua các lực lượng chức năng đã triển khai hệ thống hàng rào điện tử dài 50km. Đây là một trong những biện pháp góp phần mang lại hiệu quả lớn trong việc bảo vệ rừng nói chung và bảo vệ đàn voi trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Tuy nhiên, khi bị ngăn, đàn voi đã men theo hàng rào đến điểm chưa có hàng rào điện tử để tiếp tục phá hoa màu của người dân. Để ngăn chặn triệt để tình trạng trên, UBND tỉnh cũng đã đồng ý chủ trương xây dựng thêm 20km hàng rào điện bổ sung, kéo dài từ xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) đến xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) nhằm bảo vệ khoảng 9.000ha đất nông nghiệp của người dân ở vùng lân cận.

Văn Tuấn - Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều