Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách mạng tháng Tám năm 1945 – Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại

03:09, 01/09/2020

(ĐN) - Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945-2020), sáng 1-9, Trường Chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Cách mạng tháng Tám năm 1945 – Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại".

 

(ĐN) - Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945-2020), sáng 1-9, Trường Chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Cách mạng tháng Tám năm 1945 – Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại”.

TS.Nguyễn Văn Long, Phó hiểu trưởng Trường Chính trị tỉnh phát biểu điều hành hội thảo
TS.Nguyễn Văn Long, Phó hiểu trưởng Trường Chính trị tỉnh phát biểu điều hành hội thảo

Tại hội thảo, 31 bài tham luận và các ý kiến trao đổi của cán bộ quản lý, giảng viên và nhà khoa học đã tập trung làm rõ thêm bối cảnh, diễn biến, nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm của cách mạng tháng Tám năm 1945; quá trình vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm của cách mạng tháng Tám trong sự  nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, nhất là trong quá trình đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu cũng tập trung làm rõ quá trình chuẩn bị lực lượng, đấu tranh giành chính quyền và những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám và với cách mạng Việt Nam trong 75 năm qua. Đồng thời, nêu lên những nội dung nhằm đầu tranh, phản bác những quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã đề cập đến không khí phấn khởi, niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng…

TS.Nguyễn Văn Long, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho rằng, các ý kiến tại hội thảo đã góp phần khẳng định Cách mạng tháng Tám năm 1945 là sự kiện trọng đại, trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Tám đã góp phần đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp gần một thế kỷ, lật nhào chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại ngót ngàn năm, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Hội thảo cũng khẳng định, mặc dù diễn ra và giành thắng lợi trong một khoảng thời gian ngắn nhưng Cách mạng tháng Tám đã để lại nhiều bài học quý báu cho Đảng và nhân dân ra, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Tinh thần của cách mạng tháng Tám đã không ngừng cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta trên con đường bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam suốt 75 năm qua và còn mãi mãi về sau…

Tin, ảnh: Nga Sơn

Tin xem nhiều