Báo Đồng Nai điện tử
En

Rút ngắn thời gian thực hiện các dự án trọng điểm và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

04:08, 12/08/2020

(ĐN) – Ngày 12-8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp để nghe báo cáo về tình hình kinh tế -
xã hội 7 tháng đầu năm...

* Sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng hơn 5,3%

(ĐN) – Ngày 12-8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp thường trực bốn bên để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 7 tháng đầu năm và đưa ra nhiệm vụ trọng tâm cho những tháng còn lại của năm 2020.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại cuộc họp bốn bên.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến  Dũng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đào Văn Phước, các phó chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở ngành, địa phương.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng hơn 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp tuy gặp một số khó khăn nhưng vẫn giữ được ổn định. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đến nay đã có 40/121 xã nông thôn mới nâng cao. Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt hơn 105,8 tỷ đồng, tăng gần 4,7% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt gần 18,36 tỷ USD và xuất siêu gần 2,13 tỷ USD. Thu hút đầu tư trong nước tăng 176%, thu hút đầu tư nước ngoài 743 triệu USD...

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Tuy nhiên, cũng trong 7 tháng đầu năm, Đồng Nai đối mặt với những khó khăn lớn như: dịch bệnh Covid-19 đã làm cho số doanh nghiệp giải thể tăng, doanh thu từ du lịch giảm mạnh. Thu ngân sách nhà nước 7 tháng được hơn 30,5 ngàn tỷ đồng, đạt trên 55% so với dự toán năm. Như vậy, trong 5 tháng cuối năm, việc thu ngân sách rất khó để hoàn thành kế hoạch năm 2020. Ngoài ra, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng, dù xảy ra dịch bệnh Covid-19 khiến kinh tế cả nước tăng trưởng rất thấp, nhưng Đồng Nai tăng trưởng kinh tế vẫn cao hơn gấp 3 lần so với bình quân chung của cả nước. Công tác phòng chống dịch, bệnh Covid-19 được tỉnh làm khá tốt. Thế nhưng, việc triển khai các công trình trọng điểm còn rất chậm nên không tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, UBND tỉnh phải chỉ đạo các sở ngành, địa phương phối hợp rút ngắn thời gian thực hiện các dự án trọng điểm, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về kinh tế - xã hội của năm 2020.

Cục trưởng Cục Hải Quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường nêu khó khăn trong thu ngân sách nhà nước.
Cục trưởng Cục Hải Quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường nêu khó khăn trong thu ngân sách nhà nước

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo các ngành: Thuế, Hải quan rà soát kỹ lại các nguồn thu và thu đúng, thu đủ. Các sở ngành, địa phương tìm giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Vì vốn đầu tư công không chi được cũng đồng nghĩa với việc các địa phương chậm phát triển.

Ngành công thương xem xét lại chủ đầu tư các cụm công nghiệp, nếu không đáp ứng được yêu cầu và lộ trình thì mời gọi nhà đầu tư khác. Ngành thuế, Bảo hiểm xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Sở Lao động, Thương binh - xã hội liên kết chặt chẽ để kịp thời phát hiện, quản lý chặt các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản để không xảy ra tình trạng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ bỏ trốn. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục dồn lực để thực hiện giải phóng mặt bằng cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tin và ảnh: Hương Giang

 

Tin xem nhiều