Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt phòng chống, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan

03:08, 02/08/2020

(ĐN)- Ngày 2-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã họp khẩn để bàn phương án phòng, chống dịch hiệu quả, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

(ĐN)- Ngày 2-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã họp khẩn để bàn phương án phòng, chống dịch hiệu quả, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại cuộc họp
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại cuộc họp

Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình, đến nay tỉnh Đồng Nai có một trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính bước đầu với SARS-CoV-2, đó là bà P.T.T.N., 50 tuổi, ngụ số 20, đường Hồ Văn Đại, KP3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Bệnh nhân hiện không sốt, không ho, không sổ mũi, không đau họng.

Quá trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân như sau: 14 giờ, ngày 19-7, bệnh nhân cùng chồng đi máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Đà Nẵng, sau đó đón taxi tới  Bệnh viện Đà Nẵng để thăm cha đang nằm điều trị tại khoa Nội tổng hợp. Tại đây, bệnh nhân có gặp chị gái (sau này là bệnh nhân Covid-19 số 510) khoảng 8 phút.

Trong những ngày ở TP.Đà Nẵng, ngoài việc chăm sóc cho cha tại bệnh viện, bà N. có đi một số nơi. Đến sáng 25-7, bệnh nhân vào TP.Hồ Chí Minh trên chuyến bay số hiệu BL671, số ghế 7F (bệnh nhân 510 ngồi số ghế 7E). Lúc 10 giờ, bệnh nhân đón xe Trường Thịnh Phát về TP.Biên Hòa (trên xe có 7 người). Từ 11 giờ đến 12 giờ 30, bệnh nhân cùng người bạn tên Tr. đi làm tóc tại tiệm tóc Bích gần nhà, sau đó cùng chồng và con đi ăn tại quán cơm niêu Huyền Sương (địa chỉ: B1+B2 khu liên kế, Nguyễn Ái Quốc, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa).

Ngày 26-7, bệnh nhân ở nhà, không ra ngoài. Sáng 27-7, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để lấy mẫu xét nghiệm lần 1 (từ 7 giờ - 9 giờ 30), sau đó đến quán cà phê bên hông bệnh viện, đối diện khu C (cùng chồng và con) rồi về nhà bằng xe riêng. Gia đình bệnh nhân tự cách ly ở nhà, kết quả xét nghiệm cùng ngày âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 31-7, bệnh nhân cùng chồng, con được Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sau khi chị gái của bệnh nhân được xác định là ca bệnh số 510. Ngày 1-8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Riêng 2 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân là chồng và con hiện đang được cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngay trong đêm 1-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa đã họp khẩn, chỉ đạo các đơn vị điều tra xác minh và đưa vào cách ly tập trung những trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân N. Đồng thời tiến hành phun khử trùng khu vực nhà bệnh nhân và xung quanh, kêu gọi những người có đến các địa điểm mà bệnh nhân đã từng đến lập tức đến trạm y tế địa phương để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, giám sát trong cộng đồng, lập danh sách khoảng 20 trường hợp F1, F2 có nguy cơ cao để đưa vào khu cách ly tập trung.

Ban chỉ đạo TP.Biên Hòa cũng đã chỉ đạo 3 phường có liên quan là Bửu Long, Quang Vinh, Tam Hòa khẩn trương rà soát những đối tượng có liên quan, phun khử trùng tất cả những nơi mà bệnh nhân từng đến, yêu cầu quán cơm Huyền Sương, tiệm tóc, quán cà phê mà bệnh nhân từng đến ngưng hoạt động trong 14 ngày để phun khử trùng, điều tra những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân để làm xét nghiệm, cách ly. Riêng khu cách ly của thành phố đặt tại Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai có sức chứa 100 giường cũng đã sẵn sàng để tiếp nhận người cách ly.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, đợt dịch lần này nguy hiểm và phức tạp hơn rất nhiều so với đợt dịch lần trước. Do đó, lãnh đạo tỉnh giao cho người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị các khu cách ly để cách ly những đối tượng nguy cơ; rà soát những trường hợp tiếp xúc với ca bệnh dương tính để làm xét nghiệm và đưa ra phương án ứng phó phù hợp. Ngành Công thương phối hợp với Quản lý thị trường rà soát, nếu phát hiện nhà thuốc nào nâng giá bán khẩu trang thì xử lý mạnh tay, không phải chờ thành lập đoàn kiểm tra.

Công tác Đại hội Đảng cấp huyện vẫn tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, những đại biểu nào đi từ Đà Nẵng trở về phải tự giác cách ly, xét nghiệm, có thể cử đại biểu dự khuyết đi dự hoặc cho phép vắng. Các địa phương cũng nên tính toán rút ngắn thời gian làm việc của Đại hội, chắt lọc thành phần khách mời và không tổ chức liên hoan sau khi kết thúc đại hội.

Ngành công an cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giám sát tình hình nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, đưa người nhập cảnh trái phép.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị cần bình tĩnh để xử lý đúng mực các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đời sống của người dân; xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin không chính xác liên quan đến dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang dư luận. Công tác phòng chống dịch phải đảm bảo bảo vệ ngành sản xuất, đảm bảo sinh hoạt của người dân ít bị xáo trộn nhất.

Các sở, ban, ngành khẩn trương biên soạn đề xuất phòng, chống dịch bệnh liên quan đến đơn vị mình để văn phòng UBND tỉnh tổng hợp trình lãnh đạo tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo. Bên cạnh đó, ngành Y tế chủ động tăng cường xét nghiệm cho những đối tượng F1, F2 có nguy cơ cao, phát hiện, ngăn chặn càng sớm càng tốt dịch bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều