Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai giải pháp hỗ trợ các đơn vị kinh tế tập thể

01:07, 17/07/2020

(ĐN) – Sáng 17-7, Ban chỉ đạo Xây dựng và phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tổ chức hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. 

(ĐN) – Sáng 17-7, Ban chỉ đạo Xây dựng và phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tổ chức hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh thành lập được 14 HTX với tổng vốn tăng thêm 22,5 tỷ đồng, trong đó có 12 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Lũy kế đến cuối tháng 6 toàn tỉnh có 394 HTX và quỹ tín dụng nhân dân.

 6 tháng đầu năm, dịch bệnh covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị KTTT trên địa bàn tỉnh. Các HTX hoạt động trên lĩnh vực vận tải giảm từ 30-40% doanh thu; HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là cung ứng và xuất khẩu nông sản tươi không tiêu thụ sản phẩm; các HTX khác cũng bị giảm đơn hàng.

Nhiều HTX đã kiến nghị hỗ trợ đơn vị tiếp cận nguồn vốn, gia hạn khoản vay từ Quỹ trợ vốn phát triển HTX; kết nối cung cầu tìm đầu ra cho hàng hóa, nông sản; gia hạn thời gian nộp thuế hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho HTX. 

Từ nay đến cuối năm, Ban chỉ đạo tập trung tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách để phát triển KTTT; kiến nghị các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện các đơn vị KTTT phục hồi.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, KTTT đang có đóng góp lớn cho xây dựng nông thôn mới và sản xuất nông nghiệp ở nông thôn. Mục tiêu của tỉnh hiện nay là kiện toàn, củng cố và phát triển KTTT; kiên quyết giải thể các đơn vị KTTT hoạt động kém hiệu quả. Trong giai đoạn hiện nay, Ban chỉ đạo phải triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ KTTT tiếp cận được các chính sách ưu đãi của nhà nước và bảo vệ lợi ích của HTX.

Tin và ảnh: Hoàng Lộc

Tin xem nhiều