Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

07:07, 14/07/2020

(ĐN)- Chiều 14-7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

(ĐN)- Chiều 14-7, Ban TVTU đã tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị

Theo đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ qua, ủy ban kiểm tra các cấp đã tham mưu cấp ủy thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, đã làm rõ và báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan đến những sai phạm tại các cơ quan, đơn vị.

Cụ thể, từ 2015 đến nay, các cấp ủy trong tỉnh đã thi hành kỷ luật 16 tổ chức Đảng và 1.695 đảng viên (giảm 0,08% so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, có 49 trường hợp còn bị xử lý hình sự, 299 trường hợp xử lý hành chính. Ngoài ra, có 517 trường hợp bị xóa tên và 312 trường hợp cho rút khỏi danh sách đảng viên. Cũng qua kiểm tra, đã đề nghị thu hồi số tiền hơn 73 tỷ đồng của một số tổ chức Đảng vi phạm sử dụng tài chính của đơn vị.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy còn tham mưu Ban TVTU lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc nổi cộm và kế hoạch kiểm điểm, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm sau kết luận kiểm tra, giám sát của Ban Bí thư và Ủy ban kiểm tra Trung ương. Đồng thời, đề xuất thi hành kỷ luật đối với Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh hai nhiệm kỳ (2010-2015 và 2015-2020); tham mưu Ban chấp hành, Ban TVTU xem xét, thi hành kỷ luật 9 trường hợp và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật 1 trường hợp.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những thành tích của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, thời gian qua, công tác kiểm tra có lúc có nơi vẫn chưa chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Nhiều vụ chủ yếu được phát hiện thông qua đơn thư tố cáo nặc danh, mạo danh, qua dư luận, báo chí và cấp trên trực tiếp thanh tra, kiểm tra; chứ ít phát hiện được từ tổ chức Đảng để đấu tranh làm rõ; hoặc do tâm lý ngại va chạm, nể nang, chưa kiên quyết trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm vì vậy vẫn còn hạn chế.

Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cho rằng, việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra vẫn còn bị động, chưa kịp thời; việc xác định trọng tâm, trọng điểm và phương pháp tiến hành kiểm tra có lúc chưa tốt nên không phát hiện được những vi phạm nghiêm trọng.

Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình điều thảo luận tại hội nghị
Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình điều hành thảo luận tại hội nghị

Một số tổ chức Đảng chưa quan tâm đúng mức nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chuyên đề về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt; hoặc thậm chí có nơi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, giáo dục đảng viên nên chưa kịp thời phát hiện sai phạm. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả đảng viên có chức vụ chưa tiên phong gương mẫu, thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng và vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của toàn Đảng bộ tỉnh. Khi xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm và có kết luận sau kiểm tra, giám sát để biểu dương những nơi làm tốt, phát huy những mặt tích cực hoặc xử lý nghiêm minh những vi phạm để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Đối với ủy ban kiểm tra các cấp, đồng chí yêu cầu trong thực thi nhiệm vụ phải luôn bám sát tình hình nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhạy bén trong xử lý các nguồn tin và sàng lọc thông tin phục vụ thật tốt nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, khuyết điểm hoặc vi phạm của một người trở thành khuyết điểm và vi phạm của nhiều người, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát

Cần tập trung giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại về kỷ luật của Đảng, xử lý hoặc tham mưu cấp ủy xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên theo đúng quy trình, bảo đảm khách quan công minh, chính xác, kịp thời không để tồn đọng kéo dài, đặc biệt tránh oan sai trong xử lý.

Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy lưu ý, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của ủy ban kiểm tra các cấp từ nay đến hết nhiệm kỳ là tiếp tục phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp, tham mưu cấp ủy thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, trọng tâm là việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 290-KH/TU của Tỉnh ủy, nhằm góp phần tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, cần chủ động, tích cực phối hợp với ban tổ chức của cấp ủy, tham mưu cấp ủy chuẩn bị nhân sự ủy ban kiểm tra nhiệm kỳ tới và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, coi trọng chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Dịp này, UBND tỉnh cũng đã khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020.

Tin: Phương Hằng; ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều