Báo Đồng Nai điện tử
En

Phối hợp đẩy nhanh giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành

08:07, 15/07/2020

(ĐN)- Ngày 15-7, Đoàn công tác do Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh làm trưởng đoàn đã về làm việc với tỉnh Đồng Nai xung quanh việc thực hiện Dự án Sân bay Long Thành...

(ĐN)- Ngày 15-7, Đoàn công tác của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; các Phó chủ tịch UBND tỉnh: Trần Văn Vĩnh, Nguyễn Quốc Hùng; đại diện các sở, ngành và huyện Long Thành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đối với 1.810 ha khu vực ưu tiên thu hồi (thuộc 5.000 ha) để phục vụ xây dựng sân bay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn tất công tác kiểm đếm 630 ha của các hộ dân. UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 269 hồ sơ, diện tích hơn 90 ha với số tiền hơn 430 tỷ đồng. 738 hồ còn lại, diện tích 539,5 ha còn lại đang trong quá trình kiểm tra, phê duyệt.  Phần diện tích 1.180 ha của Tổng công ty cao su Đồng Nai đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Tổng công ty cao su Đồng Nai đã thanh lý xong 170 ha, dự kiến thanh lý và bàn giao 1.010 ha còn lại vào tháng 10-2020.

Riêng khu vực 3.190 ha còn lại (thuộc 5.000 ha), các sở, ngành và huyện Long Thành đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến phần diện tích của các tổ chức sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 7-2020 và phần diện tích của các hộ dân sẽ hoàn tất công tác kiểm đếm trong tháng 11.

Về công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, hiện Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đang xây dựng 5 gói thầu ưu tiên (xây dựng tuyến thoát nước và đường giao thông). UBND tỉnh đang tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung máy móc, nhân công để thi công đạt tiến độ. Phân khu 3, Khu tái định cư Bình Sơn đang được các sở ngành xem xét, trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi. Sau khi rà soát, điều chỉnh Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, nếu đủ chỗ bố trí cho các hộ dân diện giải toả trong 5.000 ha xây dựng sân bay thì sẽ không đầu tư hạ tầng khu này nhằm tiết kiệm chi phí cho ngân sách.

Trong 6 tháng cuối năm, Đồng Nai sẽ nỗ lực để hoàn tất giải phóng mặt bằng, bàn giao phần diện tích 1.810 ha khu vực ưu tiên và tiếp tục kiểm đếm, bồi thường khu vực còn lại để bàn giao mặt bằng trong quý II năm 2021.

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn có hạ tầng kỹ thuật cơ bản để người dân nhận đất trong tháng 8 và hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật trong năm 2020. Tháng 9 bắt đầu xây dựng hạ tầng xã hội và hoàn thành vào tháng 4-2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, bên cạnh giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, Đồng Nai cũng tính toán rất kỹ các phương án ổn định sinh kế của người dân, tạo việc làm cho người lao động. Cùng một lúc phải làm nhiều việc, vừa kiểm đếm, bồi thường, vừa giải phóng mặt bằng, vừa xây dựng khu tái định cư…, nhưng Đồng Nai vẫn quyết tâm để có thể giao mặt bằng đúng như tiến độ.

Thời gian tới, khi các công tác đo đạc, kiểm đếm và áp giá bồi thường thực hiện xong, việc triển khai giải ngân sẽ diễn ra nhanh. Do đó, vấn đề cấp vốn để tỉnh giải ngân chi trả cho người dân dân cũng cần được kịp thời.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhận định, Đồng Nai đã tích cực triển khai các nhiệm vụ của mình với khối lượng công việc khổng lồ. Mặc dù vậy, phần việc còn lại cũng còn rất lớn, cần sự quyết tâm cao độ của địa phương bên cạnh những hộ trợ, phối hợp từ các bộ, ngành liên quan.

Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, cũng như xây dựng khu tái định cư là yêu cầu bắt buộc nhưng cũng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng. Trong quá trình triển khai, Đồng Nai cần thường xuyên tăng cường tuyên truyền, đối thoại người dân để có sự đồng thuận cao nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Vương Thế

Tin xem nhiều