Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa IX

08:07, 08/07/2020

(ĐN)- Sáng nay 8-7, tại trụ sở Khối nhà nước tỉnh, Kỳ họp thứ 16 Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã chính thức khai mạc.

[links()](ĐN)- Sáng nay 8-7, HĐND tỉnh đã khai mạc Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021). Cùng chủ trì kỳ họp, có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp (ảnh: C.Nghĩa)

Đến dự khai mạc kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Công Hồng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa 14; Nguyễn Văn Tiến, Phó kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 13; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện các cơ quan Trung ương và 22 cử tri đại diện cho cử tri toàn tỉnh.

Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khoá IX sẽ diễn ra trong 3 ngày: từ 8 đến 10-7 với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, có báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020; báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh; báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh về 22 nội dung; đại biểu thảo luận tại các cụm tổ về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và các nội dung trình kỳ họp; bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; chất vấn, trả lời chất vấn; thông qua các Nghị quyết của kỳ họp.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dự khai mạc kỳ họp
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dự khai mạc kỳ họp (ảnh: C.Nghĩa)

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, các ngành, các cấp đã có sự nỗ lực tập trung thực hiện nhiệm vụ, kịp thời có các giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu và thị trường tiêu thụ nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ở tất cả các loại hình, quy mô thuộc mọi thành phần kinh tế đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Để kịp thời ứng phó với tình hình, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Phú Cường khẳng định, với quyết tâm và nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ vừa chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững; tội phạm hình sự được kéo giảm; tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường, tệ nạn xã hội được đấu tranh quyết liệt; tỷ lệ điều tra khám phá án vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Toàn cảnh phiên khai mạc
Toàn cảnh phiên khai mạc (ảnh: C.Nghĩa)

Bên cạnh những kết quả đạt được của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Phú Cường cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Đó là tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm 2019 và so với Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND đã đề ra.

Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng thấp. Đặc biệt một số ngành sản xuất chủ lực giảm so cùng kỳ, mặc dù UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt dưới 15% trong năm 2020 nhưng đến hết 6 tháng đầu năm, tỷ lệ này vẫn là 30%.

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thực hiện còn chậm; tỷ lệ tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tai nạn đều giảm so với cuối năm 2019. Số doanh nghiệp vi phạm các quy định pháp luật về an toàn lao động còn cao. Công tác cải cách hành chính cần đơn giản hóa hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; hoạt động tội phạm liên quan đến tín dụng đen, ma túy còn phức tạp; công tác xét xử vẫn còn có sai sót dẫn đến nhiều vụ án bị hủy, án hành chính còn tồn đọng, chậm được giải quyết…

Kỳ họp HĐND tỉnh thường kỳ giữa năm được đánh giá là kỳ họp rất quan trọng, khối lượng công việc lớn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đề nghị các đại biểu HĐND, đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức và 22 công dân tham dự kỳ họp tích cực tham gia thảo luận, phát huy dân chủ để kỳ họp thực sự sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm.

Công Nghĩa - Hạnh Dung

Tin xem nhiều