Báo Đồng Nai điện tử
En

EVN công bố kết luận kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng bất thường

02:07, 14/07/2020

(ĐN)- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố kết luận kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện tại 5 tỉnh, thành phố, trong đó có Đồng Nai.

(ĐN)- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố kết luận kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện tại 5 tỉnh, thành phố, trong đó có Đồng Nai.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra chất lượng công tơ điện tại Đồng Nai
Đoàn công tác liên ngành kiểm tra chất lượng công tơ điện tại Đồng Nai

Theo EVN, tính đến cuối tháng 6-2020, hơn 7,6 triệu khách hàng có điện năng sinh hoạt tiêu thụ tăng trên 1,3 lần; thực tế mức tăng cao chủ yếu ở các khách hàng có sử dụng máy điều hòa, với các hộ chỉ sử dụng làm mát chi phí này thay đổi không nhiều. Điện năng tiêu thụ 4 tháng mùa hè cao hơn trung bình khoảng 20 - 50% so với các tháng trước. Riêng tháng 6, có 6.271 khách hàng được hiệu chỉnh hóa đơn do nhân viên nhập chỉ số sai hoặc khách hàng báo số sai, trong đó có 675 khách hàng được điều chỉnh giảm tiền do nghi tăng chỉ số.

Báo cáo của EVN cho biết, sai sót trong công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện ở một số đơn vị trong thời gian qua là cá biệt và nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra, đồng thời tại một số khâu, các đơn vị đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan.

Tại Đồng Nai, trong ba tháng: 4, 5 và 6-2020, Điện lực Đồng Nai đã tổ chức phúc tra 221,9 ngàn trường hợp, tiếp nhận hơn 14,8 ngàn trường hợp kiến nghị, phản ánh. Qua đó, kiểm tra đã phát hiện 58 trường hợp chỉ số bất thường và đã tiến hành giải quyết.

Liên quan đến chất lượng công tơ điện, EVN cho rằng, các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường, kiểm định chất lượng công tơ theo quy định pháp luật. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy, công tơ phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

Trước đó, từ ngày 25-6 đến ngày 3-7-2020, đoàn công tác liên ngành gồm: đại diện EVN, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Điều tiết điện lực đã kiểm tra ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện tại 5 tổng công ty điện lực thuộc 5 tỉnh, thành phố và một số đơn vị thành viên liên quan đến các kiến nghị, phản ánh của khách hàng về tăng hóa đơn tiền điện.

Tin và ảnh: Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều