Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần đào tạo hơn 18 ngàn lao động phục vụ Sân bay Long Thành

04:07, 17/07/2020

(ĐN)- Ngày 17-7, Sở LĐTB-XH đã tổ chức hội nghị "Triển khai đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Đồng Nai 2020, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho cảng hàng không quốc tế Long Thành".

(ĐN)- Ngày 17-7, Sở LĐTB-XH đã tổ chức hội nghị “Triển khai đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Đồng Nai 2020, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Ông Trần Quang Châu, Hội Khoa học công nghệ hàng không Việt Nam (bìa trái) và các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị
Ông Trần Quang Châu, Hội Khoa học công nghệ hàng không Việt Nam (bìa trái) và các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

Tham dự có đại diện của Viện Khoa học hàng không Việt Nam, Hội Khoa học công nghệ hàng không Việt Nam và đại diện Ban giám hiệu một số trường THPT trên địa bàn tỉnh. 

Theo tính toán của Viện Khoa học hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 sẽ có công suất 25 triệu hành khách/năm. Tổng lao động phục vụ sân bay trong giai đoạn này dự kiến khoảng 16,5 ngàn người. Theo kinh nghiệm đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ của các trung tâm huấn luyện hàng không thì trong và sau quá trình đào tạo thường bị hao hụt khoảng 15%.

“Như vậy, nếu giả định nguồn lao động cho Sân bay Long Thành tại giai đoạn 1 này là tuyển mới 100% thì đòi hỏi số lượng học viên đầu vào để đào tạo là khoảng trên 18 ngàn người” - ông Đỗ Hồng Trường, Phó viện trưởng Viện Khoa học hàng không Việt Nam cho biết.

Các đại biểu tham quan triển lãm thiết bị đào tạo nghề của Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama2
Các đại biểu tham quan triển lãm thiết bị đào tạo nghề của Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung như: nhu cầu lao động phục vụ xây dựng, khai thác Sân bay Long Thành; mức độ đáp ứng về đào tạo của các trường nghề trên địa bàn tỉnh; sự phối hợp của các trường nghề với Viện khoa học hàng không Việt Nam trong đào tạo nghề; vai trò và vị trí của các doanh nghiệp địa phương trong đào tạo nhân lực, khai thác nguồn lợi kinh tế từ sân bay …

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐTB-XH yêu cầu sau hội nghị này, Phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐTB-XH) tham mưu thành lập tổ chuyên môn để kết nối Viện Khoa học hàng không Việt Nam, Hội Khoa học công nghệ hàng không Việt Nam, các đơn vị sẽ sử dụng lao động tại Sân bay Long Thành với các trường nghề trên địa bàn tỉnh để xác định rõ kỹ năng nghề nghiệp cần có tại mỗi vị trí lao động phục vụ Sân bay Long Thành. Từ đó, các trường nghề có sự điều chỉnh, cập nhật chương trình, module đào tạo để đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Được biết, trong thời gian tới, Sở LĐTB-XH sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm để làm rõ nhu cầu sử dụng lao động và công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho khu vực CHKQT Long Thành.

Tin và ảnh: H.Yến

 

 

Tin xem nhiều