Báo Đồng Nai điện tử
En

Lớp học được bật điều hòa, học sinh không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp

09:05, 06/05/2020

Sáng 6-5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đến giờ phút này, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và cơ bản đẩy lùi dịch bệnh, quay lại cuộc sống sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới.

Sáng 6-5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đến giờ phút này, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và cơ bản đẩy lùi dịch bệnh, quay lại cuộc sống sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều quốc gia, dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, căng thẳng, mỗi ngày có mấy chục ngàn người nhiễm, mấy ngàn người tử vong, cho nên chúng ta hình dung “Việt Nam chúng ta đang ở một cánh đồng trũng, bên ngoài nước sông cao, gió lớn, nên chúng ta phải tiếp tục bao đê chặt, tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ nhập cảnh, đảm bảo an toàn”. Vì vậy, phải tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn, mới có thể nới được ở bên trong để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp

 

Ban Chỉ đạo cho rằng, với các điều kiện như trên, “phải nới lỏng các biện pháp đã áp dụng từ trước đến nay một cách khoa học, tức là dựa trên cơ chế lây lan của virus và các xác suất tính toán mầm bệnh hiện nay trong cộng đồng”.

Theo tính toán của các chuyên gia y tế, đến thời điểm hiện tại, chưa thể nói trong cộng đồng nước ta không còn mầm bệnh nhưng xác suất còn mầm bệnh là rất thấp. Đối với các ca khỏi bệnh dương tính trở lại đã được xác định không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Vì vậy, Ban Chỉ đạo đề nghị ngành Y tế cần tập trung chăm sóc tốt, quản lý chặt chẽ người bệnh Covid-19, cũng như những người đã khỏi bệnh nhằm kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, để người dân yên tâm tập trung sản xuất, lao động, học tập an toàn.

Theo các chuyên gia y tế, vừa qua một số trường học có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cứng nhắc, không cần thiết, thậm chí cực đoan như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, không được bật điều hòa. Những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khỏe. Các cháu học sinh trong lớp học không bắt buộc phải đeo khẩu trang, phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay và giờ ra chơi thì đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ. Các phòng học có thể bật điều hòa nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Các phụ huynh cũng không nên cho con đi ra ngoài nơi công cộng khi không cần thiết.

TTXVN

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích