Báo Đồng Nai điện tử
En

Vừa học vừa nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19

12:05, 04/05/2020

(ĐN)- Sáng 4-5-2020, học sinh từ bậc THCS-THPT trở lên trên địa bàn toàn tỉnh đã trở lại trường học tập sau gần 3 tháng tạm nghỉ để phòng tránh dịch Covid-19.

(ĐN)- Sáng 4-5, học sinh từ bậc THCS-THPT trở lên trên toàn tỉnh đã trở lại trường học tập sau gần 3 tháng tạm nghỉ để phòng tránh dịch Covid-19.

Nhân viên y Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đo thân nhiệt cho học sinh
Nhân viên y Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đo thân nhiệt cho học sinh

Trong ngày đầu tiên cho học sinh trở lại học tập, phần lớn các trường đã linh hoạt bố trí giãn cách học sinh phù hợp với thực tế của trường mình. Một số trường có điều kiện đã cho học sinh ngồi 2 em trên/bàn, mỗi em ngồi cách nhau khoảng 1 mét đến 1,5 mét.

Một số trường có đủ phòng học cho học sinh học 2 buổi/ngày đã chủ động sắp xếp lại lịch học, khối 6 và 7 được học buổi sáng, khối 8 và 9 học vào buổi chiều. Có trường thận trọng cho học sinh khối 8 và 9 đi học trước, rồi một đến hai ngày sau đó mới cho học sinh khối 6-7 đi học.

Học sinh Trường THCS Tam Phước xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào lớp
Học sinh Trường THCS Tam Phước xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào lớp

Không khí buổi đầu tiên học sinh trở lại học tập được các trường chuẩn bị khá chu đáo, chặt chẽ và nghiêm túc. Tại Trường THCS Tam Phước (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) từ 6 giờ, cán bộ và giáo viên đã có mặt ở trường chuẩn bị thiết bị kiểm tra thân nhiệt cho học sinh. Các em học sinh đến trường xếp hàng ngay ngắn, cách nhau từ 1 đến 1,5 mét để giáo viên đo thân nhiệt, sau đó các em được hướng dẫn ra khu vực rửa tay trước khi vào lớp.

Tại Trường THPT Ngô Quyền (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) sau khi thực hiện các thao tác đo thân nhiệt, rửa tay, các em học sinh được hướng dẫn lên lớp ngay.

Trên lớp, học sinh được giáo viên hướng dẫn đăng ký thông tin sức khỏe cá nhân trên điện thoại di động. Giáo viên cũng phổ biến các quy định học sinh cần thực hiện để phòng tránh dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc gần nơi đông người.

Học sinh Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu ABC (TP.Biên Hòa) chào cờ nghiêm trang tại lớp thay vì tập trung ở sân trường
Học sinh Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu ABC (TP.Biên Hòa) chào cờ nghiêm trang tại lớp thay vì tập trung ở sân trường

Giáo viên cũng hướng dẫn kỹ các dấu hiệu có thể mắc Covid-19 và số điện thoại đường dây nóng liên hệ với cơ sở y tế nơi gần nhất. Trường THPT Ngô Quyền cũng tiến hành cấp phát khẩu trang y tế cho học sinh do nhà trường tự đặt sản xuất.

Tại Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu ABC (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), để chuẩn bị cho học sinh trở lại học tập, ngay từ những ngày trước đó, nhà trường đã thực hiện chu đáo việc vệ sinh phun hóa chất khử trùng tất cả các khu vực trong và ngoài phòng học, hội trường, nhà ăn, khu vui chơi ngoài trời...

Khi học sinh trở lại trường tất cả đều mang khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo sức khỏe cá nhân với nhân viên y tế, sau đó các em vào lớp chào cờ và sinh hoạt đầu tuần; nghe phổ biến quy định về phòng dịch Covid-19, định hướng kế hoạch học tập trong thời gian tới.

Học sinh Trường THPT Ngô Quyền khai báo sức khoẻ y tế cho giáo viên chủ nhiệm
Học sinh Trường THPT Ngô Quyền khai báo sức khoẻ y tế cho giáo viên chủ nhiệm

Còn tại Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), trong ngày đầu tiên trường chọn giải pháp cho học sinh từ khối 8 đến khối 12 đi học trước, riêng khối 6 và 7 nhà trường sẽ tiếp tục cho học sinh học online tại nhà và sẽ trở lại trường trong một hai ngày tới. Đối với học sinh bậc tiểu học, ngày 11-5, các em sẽ trở lại trường theo quy định.

Theo Ban giám hiệu nhà trường, trước 1 ngày cho học sinh trở lại học tập, giáo viên đã liên hệ với các em để nắm tình hình sức khỏe của từng học sinh. Những em có biểu hiện cảm sốt thông thường được khuyến khích ở nhà và đi thăm khám bác sĩ.

Trong những ngày đầu tiên học sinh trở lại trường, các trường có hình thức học bán trú sẽ tạm dừng hoạt động này. Học sinh sau khi kết thúc buổi học sáng sẽ về nhà ăn trưa tại gia đình. Những trường có nhu cầu tiếp tục triển khai hình thức bán trú sẽ phải xây dựng phương án gửi về Sở GD-ĐT để được phê duyệt. Sở chỉ cho phép các trường đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch mới được phép mở lại hoạt động bán trú trong thời gian này chưa hết dịch.

Học sinh Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đã bố trí cho học sinh ngồi giãn cách 2 em mỗi bàn, các em đều vui vẻ tự tin khi quay trở lại trường học tập
Học sinh Trường THCS Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đã bố trí cho học sinh ngồi giãn cách 2 em mỗi bàn, các em đều vui vẻ tự tin khi quay trở lại trường học tập

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, từ ngày 4-5, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục cử các đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 về các địa phương để kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hôm nay học sinh THCS-THPT; sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trở lại trường. Tiếp đến là học sinh bậc tiểu học và trẻ mầm non 5 tuổi vào ngày 11-5. Riêng trẻ mầm non dưới 5 tuổi và trẻ mẫu giáo sẽ trở lại trường vào ngày 18-5.

Học sinh toàn tỉnh sẽ có 10 tuần để hoàn thành chương trình học kỳ 2 (năm học 2019-2020), trong đó có 2 tuần cuối cùng dành cho ôn tập, thi kiểm tra và đánh giá xếp loại học sinh. Thời điểm kết thúc năm học là 15-7, riêng học sinh lớp 12 dự kiến sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào trung tuần tháng 8.

Tin và ảnh: Công Nghĩa

Tin xem nhiều