Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ thanh niên bị mất việc tiếp cận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42

03:05, 12/05/2020

(ĐN)- Sáng 12-5, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến hỗ trợ thanh niên công nhân bị mất việc tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết 42).

(ĐN)- Sáng 12-5, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến (livetreams trên các trang fanpage và youtube của Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Đồng Nai) hỗ trợ thanh niên công nhân bị mất việc tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết 42).

 Các đại biểu tham gia trao đổi tại buổi tọa đàm trực tuyến
Các đại biểu tham gia trao đổi tại buổi tọa đàm trực tuyến

Tham gia tọa đàm, các vị khách mời đại diện Sở LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng chính sách xã hội và Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn tỉnh Đồng Nai đã nói về ý nghĩa của Nghị quyết 42 đối với người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; việc triển khai thực hiện Nghị quyết 42 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tính đến thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, các vị khách mời cũng đã giải đáp những thắc mắc của thanh niên công nhân liên quan đến mức hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH điều kiện để người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42, đó là người lao động phải thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ một tháng trở lên (tính từ ngày 1-4-2020) do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu, hoặc không có nguồn tài chính để trả lương; người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc... Mức mà người lao động được hỗ trợ là khoảng 1,8 triệu đồng/tháng (không quá 3 tháng).

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phạm Văn Cộng cho rằng, người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương muốn nhận hỗ trợ cần có đơn đề nghị hỗ trợ (theo mẫu của cơ quan chức năng) gửi đến chủ doanh nghiệp. Trên cơ sở  đó, doanh nghiệp lập danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương gửi công đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận.

Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách, Bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động và gửi doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở để thẩm định trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Ngoài ra, tại tọa đàm, đại diện các sở ngành cũng đã giải đáp các thắc mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ đối với người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; các cơ quan, đơn vị hỗ trợ giải đáp những thắc mắc cho người lao động liên quan về quyền lợi người lao động theo quy định của Bộ luật lao động nói chung và Nghị quyết 42 nói riêng…

Nga Sơn

Tin xem nhiều