Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai cụ ông suýt phải đoạn chi vì thuyên tắc động mạch cấp

04:05, 13/05/2020

(ĐN)- Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa phẫu thuật cứu 2 cụ ông bị tắc động mạch cấp trên nền bệnh suy tim, rối loạn nhịp tim. Nếu không kịp thời được làm phẫu thuật, 2 cụ ông sẽ phải đoạn chi vì chi bị hoại tử do không có máu nuôi.

(ĐN) - Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa phẫu thuật cứu 2 cụ ông bị tắc động mạch cấp trên nền bệnh suy tim, rối loạn nhịp tim. Nếu không kịp thời được làm phẫu thuật, 2 cụ ông sẽ phải đoạn chi vì chi bị hoại tử do không có máu nuôi.

Bác sĩ Trần Quốc Hoài kiểm tra tay trái của bệnh nhân B.V.Đ. sau 5 ngày phẫu thuật
Bác sĩ Trần Quốc Hoài kiểm tra tay trái của bệnh nhân B.V.Đ. sau 5 ngày phẫu thuật

Bác sĩ Trần Quốc Hoài, người trực tiếp thực hiện 2 ca phẫu thuật cho biết, bệnh nhân thứ nhất là cụ B.V.Đ. (81 tuổi, ngụ xã Gia Canh, H.Định Quán) nhập viện trong tình trạng đau tay trái, tím từ cẳng tay xuống đầu ngón tay, tê tay, tay yếu, mức độ đau ngày càng tăng. Bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim nhưng không can thiệp, chỉ điều trị nội khoa nhưng không đều.

Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc mạch máu từ đoạn cuối của động mạch dưới đòn đến 1/3 trên của động mạch cánh tay trái, gây thiếu máu nuôi toàn bộ cánh tay trái. Các bác sĩ đã sử dụng thuốc kháng đông, mổ cấp cứu, lấy phần máu đông, tái thông mạch máu cho bệnh nhân. Cục máu đông dài khoảng 10cm, đường kính 4mm.

Bệnh nhân thứ 2 là cụ H.H.N. (77 tuổi, ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) nhập viện trong tình trạng tương tự, kèm dấu hiệu tổn thương thần kinh, mạch tay trái không bắt được. Qua siêu âm cấp cứu, các bác sĩ thấy bệnh nhân không có dòng máu lưu thông từ 1/3 trên động mạch cánh tay xuống ngón tay, có máu đông trong lòng động mạch quay mức độ nặng. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu và lấy ra phần máu đông dài khoảng 10cm trong động mạch của bệnh nhân.

Đến nay, 5 ngày sau phẫu thuật, cả hai bệnh nhân có sức khỏe tốt, bàn tay cử động bình thường, đang được bác sĩ tiếp tục điều trị suy tim, cho thuốc kháng đông.

Bác sĩ Hoài lưu ý, tắc động mạch cấp là bệnh thường gặp ở người già, nhất là những người có yếu tố nguy cơ như: hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng lipid máu, có tiền sử của bệnh động mạch vành /mạch máu não. Nếu không được kịp thời chữa trị, các chi thiếu máu nuôi (sau 6 giờ) sẽ bị hoại tử và buộc phải đoạn chi. Nếu các cục máu đông trôi lên não hoặc tim mà không được xử lý kịp thời, bệnh nhân rất dễ tử vong.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều