Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần gần 13.800 lao động phục vụ giai đoạn 1 dự án Sân bay Long Thành

09:05, 06/05/2020

Theo Sở LĐ-TBXH, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 1351/CHK-TCCB gửi tỉnh Đồng Nai về việc cung cấp số liệu dự báo nhu cầu nhân sự phục vụ xây dựng và khai thác dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Theo Sở LĐ-TBXH, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 1351/CHK-TCCB gửi tỉnh Đồng Nai về việc cung cấp số liệu dự báo nhu cầu nhân sự phục vụ xây dựng và khai thác dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ cần gần 13.800 lao động, trong đó có hơn 470 người là cán bộ lãnh đạo, quản lý; số lao động chuyên môn nghiệp vụ, trực tiếp sản xuất, kinh doanh gần 12.700 người, còn lại là lao động khác. Để xây dựng và vận hành sân bay, chủ đầu tư, các đơn vị thi công sẽ cần rất nhiều lao động với những ngành nghề khác nhau.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh cho biết, tới đây, Sở sẽ phối hợp cùng ngành chức năng trong tỉnh và các cơ sở đào tạo tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nhu cầu việc làm phục vụ giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho người dân vùng dự án; hướng dẫn, tư vấn cho những thanh thiếu niên (đang đi học) theo học các ngành nghề phù hợp với lĩnh vực hàng không. Với những người trong độ tuổi lao động, ngành chức năng sẽ tập hợp nguyện vọng nghề nghiệp của họ, sau đó, tùy vào các ngành nghề khác nhau mà tiến hành đào tạo ngắn hạn hoặc trực tiếp giới thiệu việc làm cho người lao động.

Để giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành, thời gian qua, Sở LĐ-TBXH đã điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm của gần 2.900 gia đình và hơn 6.500 người từ 15 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy, sau khi bị thu hồi đất, thu nhập của các hộ sẽ giảm từ 25-75%. Hầu hết những người trong độ tuổi lao động có mong muốn tiếp tục công việc hiện tại. Khoảng 700 người muốn đi lao động ở nước ngoài hoặc chuyển đổi công việc. Gần 1.500 người có nhu cầu đào tạo nghề. Vùng dự án có rất nhiều người (hơn 3.800 người) muốn tham gia các HTX, tổ hợp tác, chuỗi liên kết sản xuất. Kết quả điều tra, khảo sát cho thấy, năm 2020, gần khu vực xây dựng sân bay Long Thành có hơn 500 doanh nghiệp cần tuyển 33 ngàn lao động, phần lớn là lao động phổ thông.   

P.V

Tin xem nhiều