Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc thực hiện di dời bè cá trên sông La Ngà còn chậm

05:04, 09/04/2020

(ĐN) - Theo UBND huyện Định Quán, hiện địa phương đã ban hành thông báo và đang tích cực vận động, tuyên truyền người dân nuôi cá bè trên sông La Ngà thực hiện việc di dời đến vùng Quy hoạch theo đề án "Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An" đã được phê duyệt trước đó.

 

(ĐN) - Theo UBND huyện Định Quán, hiện địa phương đã ban hành thông báo và đang tích cực vận động, tuyên truyền người dân nuôi cá bè trên sông La Ngà thực hiện việc di dời đến vùng Quy hoạch theo đề án “Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An” đã được phê duyệt trước đó.

Làng bè trên sông La Ngà
Làng bè trên sông La Ngà

Toàn huyện Định Quán hiện có 212 hộ nuôi cá bè, trong đó có 168 hộ phải thực hiện di dời gồm: xã Phú Ngọc có 122 hộ và xã La Ngà có 46 hộ. Tổng số lồng cá cần phải di dời là 641, trong đó 555 lồng có nuôi cá với hơn 8,7 triệu con gồm các loài cá lăng, cá lóc, diêu hồng, chép, …Khu vực cần di dời thuộc đoạn từ suối Tam Bung về đến cầu La Ngà, đoạn từ cầu La Ngà đến Đồi 101. Thời gian thực hiện di dời kể từ ngày 31-3 đến ngày 10-4.

Trước đó, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đã thực hiện cố định 2 phao nổi và cắm 2 mốc thể hiện vùng quy hoạch nuôi cá lồng, bè trên hồ Trị An để cho các hộ nuôi cá biết địa điểm để di dời đến nơi được quy hoạch.

Tính đến thời điểm ngày 3-4, toàn huyện chỉ có 4 hộ di dời về địa điểm nuôi theo quy hoạch. UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo các ngành và các xã tăng cường việc thông tin lưu động trên hồ Trị An để tuyên truyền, vận động các hộ còn lại thực hiện di dời; đồng thời sẽ có biện pháp xử lý đối với các hộ không thực hiện di dời theo quy định.

Địa phương cũng đã phối hợp với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai thực hiện sắp xếp các lồng, bè nuôi cá về đúng vị trí như đã quy hoạch theo đề án. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan nắm tình hình về mực nước lòng hồ Trị An để chủ động thông báo cho các hộ dân kịp thời di dời, tránh bị thiệt hại do cá chết hàng loạt vào giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa như những năm trước...

Đề án “Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An” được giao cho Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai làm chủ đầu tư với mục tiêu sắp xếp, quy hoạch lại vùng nuôi cá bè trên lòng hồ Trị An cho phù hợp, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, chống ô nhiễm cục bộ, vừa đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Lê Quyên

 

Tin xem nhiều